Cứu hộ thành công 3 cá thể “động vật sách đỏ” bị nuôi làm cảnh

ThienNhien.Net – Sáng nay (12/9), Tổ chức Động vật Châu Á đã tiến hành cứu hộ một cá thể gấu chó và hỗ trợ giải cứu hai cá thể khỉ bị nuôi nhốt làm cảnh tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Đây là ba cá thể động vật hoang dã được một đơn vị tại thành phố Buôn Ma Thuột nuôi với mục đích làm cảnh, nay tự nguyện chuyển giao cho Nhà nước.

Cứu hộ chú gấu chó và hai cá thể khỉ tại Đắk Lắk (Ảnh: TCĐVCA cung cấp)
Cứu hộ chú gấu chó và hai cá thể khỉ tại Đắk Lắk (Ảnh: TCĐVCA cung cấp)

Theo thông tin ban đầu từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, cá thể gấu chó, giới tính đực, đã được đơn vị này nuôi từ năm 2007, hiện nặng khoảng 60kg. Hai cá thể khỉ, một cá thể khỉ mốc đực (Macaca assamensis) nặng chừng 5kg và một cá thể khỉ mặt đỏ cái (Macaca arctoides) nặng khoảng 4kg.

Cả ba cá thể động vật hoang dã trên đều được nuôi ở chuồng rộng rãi nên sức khỏe tương đối tốt.

 Quá trình cứu hộ chú gấu chó và hai cá thể khỉ tại Đắk Lắk (Ảnh: TCĐVCA cung cấp)
Quá trình cứu hộ chú gấu chó và hai cá thể khỉ tại Đắk Lắk (Ảnh: TCĐVCA cung cấp)

Ngay sau khi cứu hộ, cá thể gấu chó đã được các cán bộ của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam đặt tên là Kaffe, bởi màu lông nâu óng rất đặc trưng, và cũng để kỷ niệm nơi gấu được cứu hộ, vùng đất Ban Mê – thủ phủ cà phê của Việt Nam.

Dự kiến, cá thể gấu chó Kaffe vừa được cứu hộ sẽ vượt qua hành trình dài hơn 1.300 km bằng xe tải kéo dài trong 3 ngày, và về đến Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn Quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vào ngày 15/9 tới.

Tại “ngôi nhà gấu” lớn nhất Việt Nam, Kaffe sẽ được chăm sóc, phục hồi sức khỏe để chú gấu chó này sớm hòa nhập tại các khu bán tự nhiên.

Riêng hai cá thể khỉ, các bác sỹ thú y sẽ gây mê, đưa vào lồng vận chuyển của Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk. Dự kiến, hai cá thể khỉ khỏe mạnh sẽ được tái thả về môi trường rừng tự nhiên tại Vườn quốc gia Chư Yang Sin.