Rừng ngập mặn trên thế giới đang đứng dưới “lưỡi hái tử thần”

Mangrove Photography Awards là giải thưởng do Dự án Hành động vì rừng ngập mặn phát động vừa bước qua mùa thứ 6. Năm nay, giải thưởng thu hút hơn 1.000 bức ảnh từ 70 nước trên thế giới tham dự. Những bức ảnh được trao giải năm nay thể hiện rất rõ mối quan hệ giữa các loài hoang dã, cộng đồng duyên hải với rừng ngập mặn cũng như nét đẹp và tình trạng mong manh của hệ sinh thái độc nhất vô nhị này, cả trên và dưới mặt nước. Dưới đây là một số bức ảnh được giải năm 2020.

Mẹ con nhà báo trong rừng ngập mặn ở Mexico. (Ảnh: Victor Hugo Luja Molina/Mexico)
Cá sấu Mỹ ở rừng ngập mặn Jardines de la Reina, Cuba. (Ảnh: Jenny Stock/Cuba)
Cá mập chanh non ở Bimini, Bahamas. (Ảnh: Anita Kainrath/Bahamas)
Thiếu niên địa phương tụ tập ở một khu rừng ngập mặn nhỏ cạnh bờ biển Papua New Guinea. (Ảnh: Morgan Bennett-Smith, Papua New Guinea)
Chân dung Ndira và Teresa thuộc cộng đồng người Bijagos ở quốc gia Tây Phi Guinea-Bissau thường lội vào rừng ngập mặn để bắt sò kiếm sống. (Ảnh: Ricci Shryock, Guinea Bissau)
Hoàng hôn trên rừng ngập mặn ở bãi biển Walakiri, Đông Sumba, Indonesia. (Ảnh: Harry Pieters, Indonesia)
Rừng ngập mặn và các dòng sông quanh co ở tây bắc Madagascar nhìn từ trên cao, phía xa là đảo núi lửa Nosy Komba. (Ảnh: Chris Scarffe, Madagascar)
Một doi cát đang được xây dựng trên một đầm phá. (Ảnh: Matthew Potenski/Bahamas)
Rừng ngập mặn còn lại ở Mumbai đang gặp nguy hiểm. Đàn hồng hạc kiếm ăn ở đây, dưới bóng các tòa nhà đe dọa phá hủy sinh cảnh của các loài chim. (Ảnh: Vidyasagar Hariharan/Ấn Độ)
Vùng đất ngập nước Talawe có màu hồng đặc biệt khi tảo và vi khuẩn hòa trộn trong điều kiện độ ẩm cao. (Ảnh: Pratik Chorge/Ấn Độ)
Kiểm lâm ở đảo Pate (Kenya) tuần tra rừng ngập mặn để chống khai thác gỗ lậu. (Ảnh: Roshni Lodhia/Kenya)
Hổ là bí ẩn lớn nhất của rừng ngập mặn. (Ảnh: Soham Bhattacharyya/Ấn Độ)
Năm 2017, Puerto Rico gặp liền 2 cơn bão Irma và Maria, rừng ngập mặn gần Cabo Rojo bị tàn phá vã sau 3 năm vẫn chưa phục hồi. (Ảnh: Shane Gross/Mỹ)
Lớp trẻ ngày càng nhận thức được về hệ sinh thái và chức năng của rừng ngập mặn. (Ảnh: Victor Fidelis Sentosa/Indonesia)
Chuyển đổi rừng sang nuôi trồng thủy sản là mối đe dọa lớn nhất với rừng ngập mặn. (Ảnh: Srikanth Mannepuri/Ấn Độ)
Sona Sedja, 29 tuổi rửa số sò kiếm được từ rằng ngập mặn để mang ra chợ bán lấy tiền nuôi con. (Ảnh: Ricci Shryock/Guinea-Bissau)
Bọt biển trong rừng ngập mặn. (Ảnh: Alvaro Herrero Lopez-Beltran/Indonesia)
Thuyền chở du khách trong rừng ngập mặn ở đảo Siargao, Philippines. (Ảnh: Janos Leo G Andanar/Philippines)

Thế Anh (Theo BBC)

Nguồn: