Cá mập bạch thể quý hiếm lần đầu tiên xuất hiện ở Anh

Con cá mập bạch thể lần đầu tiên xuất hiện ở Anh, được ông Jason Gillespie phát hiện trong lúc đánh cá.

Ông Jason Gillespie chụp hình cùng con cá mập bị bạch thể. (Ảnh: SWNS)

SWNS cho biết, ông Gillespie (50 tuổi) đang đánh cá thì phát hiện con cá mập tope bạch thể dài gần 1 mét vào ngày 29.9 ở ngoài khơi đảo Wight, Anh.

“Tôi đã đi đánh cá trong 30 năm nhưng chưa bao giờ thấy một con cá nào như này”, ông Gillespie chia sẻ và cho biết thêm rằng, ông đã nghe nói về cá mập trắng trước đây, nhưng chưa bao giờ nhìn thấy trực tiếp.

Con cá mập này mắc hội chứng Leucism – hội chứng suy giảm hắc tố melanin, dẫn đến mất một phần sắc tố ở động vật – gây ra bệnh nửa bạch tạng hoặc bạch thể.

Theo ông, những con cá mập bạch thể sẽ phải vật lộn để tồn tại vì chúng không có lớp ngụy trang giống như những con cá mập khác và khả năng săn mồi cũng kém hiệu quả hơn.

Cá mập tope là loài đang bị đe dọa nên ông chỉ chụp một số bức ảnh trong “chưa đầy một phút” rồi thả nó trở lại đại dương.

Theo MarineBio.org, cá mập tope được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1758, là loài “vô hại đối với con người”, thường được tìm thấy gần các thềm lục địa.

Chúng phân bố rộng rãi, được tìm thấy ở các khu vực như tây và đông Đại Tây Dương, nam Baja California và Vịnh California ở Mexico,…

Cá mập tope có thể sống đến 55 năm. Chúng được phân loại “cực kỳ nguy cấp” trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế về các loài bị đe dọa.