Sri Lanka gửi trả Anh 260 tấn rác

Sri Lanka đã gửi trả cho Anh 21 container rác thải. Chính phủ nước này cho rằng hành động đưa các container vào Sri Lanka vi phạm luật quốc tế về vận chuyển vật liệu nguy hiểm.

Hải quan Sri Lanka nói với AFP rằng 21 container chứa tới 260 tấn rác được đưa đến cảng chính ở thủ đô Colombo của Sri Lanka từ tháng 9/2017 đến tháng 3/2018. Cơ quan này cũng cho biết các container này đã rời Sri Lanka vào ngày 26/9.

Giới chức cho biết các container chứa nệm và thảm đã qua sử dụng. Tuy nhiên, chúng cũng chứa rác thải bệnh viện.

“Bên gửi hàng đã đồng ý nhận lại 21 container này”, phát ngôn viên của hải quan, Sunil Jayaratne, nói với AFP ngày 27/9.

Quan chức hải quan Sri Lanka kiểm tra một container chất thải ở Colombo. Ảnh: AFP.

“Chúng tôi đang thực hiện thủ tục để buộc những người chịu trách nhiệm đưa các container vào Sri Lanka phải bồi thường”, ông Jayaratne cho biết.

Hải quan Sri Lanka không tiết lộ cụ thể loại chất thải bệnh viện. Tuy nhiên, theo giới chức, các container nhập khẩu bất hợp pháp trước đó chứa vải vụn, băng cứu thương và các bộ phận cơ thể người từ nhà xác.

242 container khác từ Anh bị chính phủ Sri Lanka cho là chở chất thải bất hợp pháp vi phạm luật pháp quốc tế vẫn đang nằm tại cảng này và một khu chế xuất bên ngoài thủ đô Colombo.

Những container này được đưa đến đây vào năm 2017 và 2018.

Chính phủ Sri Lanka đang thực hiện thủ tục pháp lý nhằm vào bên gửi hàng để chuyển 242 container ra khỏi nước này.

Năm 2019, Sri Lanka đã điều tra gần 3.000 tấn chất thải nguy hại nhập khẩu bất hợp pháp. Kết quả điều tra cho thấy nhà nhập khẩu đã chuyển khoảng 180 tấn rác thải trong số đó đến Ấn Độ và Dubai vào năm 2017 và 2018.

Một số quốc gia châu Á, vốn đã chán ghét việc trở thành bãi rác của những nước giàu có, trong hai năm qua đã gửi trả những container chứa rác thải nước ngoài.