Không phát hiện vi rút SARS-CoV-2 trong thịt gia súc, gia cầm và thủy sản đông lạnh nhập khẩu

Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khẳng định không phát hiện vi rút SARS-CoV-2 trong thịt gia súc, gia cầm và sản phẩm thủy sản đông lạnh nhập khẩu từ các nước vào Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Cục trưởng Cục Thú y cho biết ngay khi nhận được thông tin cho rằng, tôm đông lạnh, thịt gà nhập khẩu có phơi nhiễm SARS-CoV-2, Cục Thú y đã tổ chức lấy gần 200 mẫu tất cả các loại thịt, tôm, cánh gà của các quốc gia có hàng xuất khẩu sang Việt Nam để xét nghiệm SARS-CoV-2.

Tính đến ngày 21-8-2020, các cơ quan kiểm dịch động vật cửa khẩu thuộc Cục Thú y đã lấy được 171 mẫu thịt gia súc, gia cầm, thủy sản và bao bì đóng gói thực phẩm đông lạnh nhập khẩu từ 15 nước (Brazil, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Australia, Bỉ, Canada, Đức, Pháp, Hà Lan, Iceland, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ba Lan và Na Uy) để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2.

Ông Nguyễn Văn Long khẳng định: “Tất cả các mẫu này được xét nghiệm tại các phòng thử nghiệm thú y đã được Bộ Y tế chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm cho thấy, 171 mẫu thực phẩm và bao bì đóng gói thực phẩm đều có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2”.

Cục Thú y cũng cho biết thêm hiện nay Tổ chức Y tế thế giới vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy thực phẩm hay chuỗi thực phẩm góp phần trong sự lây nhiễm của vi rút SARS-CoV-2. Ngoài ra, cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) và Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng ra tuyên bố chung nói rằng, không có bằng chứng về việc mắc Covid-19 từ thực phẩm hay bao bì thực phẩm.

Tuy nhiên, thời gian tới, Cục Thú y tiếp tục theo dõi sát thông tin, tình hình dịch bệnh Covid-19 và lấy mẫu giám sát vi rút SARS-CoV-2 trên các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm, thủy sản đông lạnh nhập khẩu, nếu cần thiết.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trên cơ sở đề nghị của Bộ Y tế, Cục Thú y đã phối hợp với các cơ quan liên quan của Bộ Y tế, các tổ chức quốc tế tập huấn 2 lần cho cán bộ của 8 phòng thí nghiệm thuộc Cục Thú y.

Đến nay, có 5 phòng thí nghiệm của Cục Thú y được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Y tế cấp Chứng chỉ chỉ định xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 ở người; 3 phòng thí nghiệm đủ điều kiện xét nghiệm sàng lọc; các phòng thí nghiệm đã chuẩn bị các điều kiện, vật tư và sẵn sàng xét nghiệm được khoảng trên 5.000 mẫu.