Liên hợp quốc kêu gọi Ấn Độ chấm dứt sử dụng nhiên liệu than

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 28/8, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi Ấn Độ chấm dứt sử dụng than như một nguồn năng lượng giá cả phải chăng, đồng thời tuyên bố New Delhi phải ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch nếu nước này thực sự muốn trở thành siêu cường toàn cầu.

Nhà máy điện than Ấn Độ. Ảnh minh họa: getting Images

Phát biểu tại một sự kiện diễn ra cùng ngày, ông Guterres cho rằng Ấn Độ cần ngừng xây dựng bất kỳ nhà máy nhiệt điện than mới sau năm 2020 và bắt đầu loại bỏ hoàn toàn nhiên liệu này. Ông cũng cho rằng Ấn Độ đang ở một vị trí lý tưởng để thu lợi nhuận kinh tế và chống biến đổi khí hậu.

Theo người đứng đầu LHQ, các quốc gia như Anh, Hàn Quốc, Đức hay các nước Liên minh châu Âu (EU) khác đều đã tăng tốc độ loại bỏ khí thải carbon khỏi nền kinh tế. Những quốc gia này đang chuyển từ nhiên liệu hóa thạch không bền vững sang năng lượng tái tạo sạch và hiệu quả, đồng thời đầu tư vào các giải pháp lưu trữ năng lượng như hydro xanh.

Ngoài ra, không chỉ các nền kinh tế phát triển mới tăng cường tiến trình này mà nhiều quốc gia đang phát triển cũng đang dẫn đầu nỗ lực trên như Nigeria gần đây đã thay đổi khung trợ cấp nhiên liệu hóa thạch.