Mỹ cho phép giết hơn 700 con sư tử biển để giải cứu cá hồi

Các bang Washington, Oregon, Idaho và các bộ lạc người Mỹ bản địa đã được cho phép giết 540 con sư tử biển California và 176 con sư tử biển Steller để cứu nguồn cá hồi.

Nhà chức trách Mỹ đã cho phép các nhà quản lý động vật hoang dã ở Washington, Oregon và Idaho giết hàng trăm con sư tử biển ở lưu vực sông Columbia để bảo vệ cá hồi và cá hồi vân.

Từ lâu, các loài động vật biển có vú đã phát hiện ra rằng chúng có thể săn cá di cư ở những nơi cá bị dồn lại tại các con đập hoặc nơi chúng đi lên các nhánh sông để đẻ trứng.

Shaun Clements, nhà phân tích chính sách cấp cao của Cục cá và động vật hoang dã Oregon nói với Guardian: “Đây là những nơi mà cá thực sự dễ bị tổn thương. Chúng tôi phải xử lý để cá có thể vượt qua và đẻ trứng”.

Giấy phép mới cho phép các bang và một số bộ lạc người Mỹ bản địa giết 540 con sư tử biển California và 176 con sư tử biển Steller trong vòng 5 năm tới dọc theo đoạn sông Columbia dài 290 km và ở một số phụ lưu. Đây là lần đầu tiên họ được phép giết những con sư tử biển Steller.

Quần thể sư tử biển khỏe mạnh đã đặt ra bài toán hóc búa từ lâu cho các quan chức bảo vệ động vật hoang dã. Cá hồi sông Columbia là nguồn thực phẩm chính cho quần thể cá voi sát thủ có nguy cơ tuyệt chủng ở Tây Bắc Thái Bình Dương. Các nhà khoa học nói rằng quần thể cá voi sát thủ này có nguy cơ tuyệt chủng nếu chúng không có thêm thức ăn.

Một con sư tử biển ăn cá hồi ở sông Columbia gần đập Bonneville ở Bắc Bonneville, Washington. Ảnh: AP.

Trong vài thập kỷ qua, các nhà chức trách đã thử tất cả biện pháp ít tàn nhẫn hơn để ngăn chặn sư tử biển như bẫy, đạn cao su và chất nổ nhưng đều vô ích. Sư tử biển sẽ quay lại vài ngày sau khi bị chuyển đi nơi khác cách đó hàng trăm km.

Các nhà chức trách đã bắt đầu giết một số con sư tử biển California tại đập Bonneville trên sông Columbia khoảng 13 năm trước. Khoảng 238 con sư tử biển đã bị giết ở đó.

Năm ngoái, quan chức Oregon đã giết 33 con sư tử biển đang ăn cá hồi vân trên sông Willamette. Các nhà khoa học ước tính rằng những con vật này đã ăn khoảng 1/4 số cá quay lại đó. Sau đó, họ nói số cá ngược dòng đẻ trứng bắt đầu tăng trở lại.

Bà Sharon Young, chiến lược gia cấp cao về động vật hoang dã biển tại Humane Society nói rằng sư tử biển là loài gây ra ít vấn đề cho cá hồi nhất. Đánh bắt cá, cạnh tranh từ cá giống và mất môi trường sống, bao gồm cả các đập và cống ngăn đường đi của chúng hoặc nhiệt độ nước tăng lên còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng hơn nhiều, bà Young nói với Guardian.

“Giết sư tử biển sẽ không giải quyết được vấn đề đó”, bà nói. “Hành động đó sẽ chỉ làm xao lãng các hoạt động giải quyết vấn đề thực sự mà cá hồi đang phải đối mặt. Họ đang giết sư tử biển mà không đạt được gì”.