Mưa bão gây sạt lở đê biển, Kiên Giang công bố tình trạng khẩn cấp

UBND tỉnh Kiên Giang vừa có quyết định về việc công bố tình trạng sạt lở đê biển nghiêm trọng do mưa bão, cần khắc phục khẩn cấp.

Mưa lớn liên tiếp nhiều ngày qua, làm sóng biển dâng cao đã gây vỡ hoàn toàn một đoạn đê biển tại Vàm Tiểu Dừa, huyện An Minh. Ả(nh: LH)

Trước đó, vào ngày 29/7, sau nhiều ngày mưa lớn, sóng biển dâng cao đã gây vỡ một đoạn đê biển dài khoảng 10 m tại Vàm Tiểu Dừa, thuộc địa bàn xã Vân Khánh Tây, huyện An Minh (giáp ranh với tỉnh Cà Mau). Sau khi đê bị vỡ, nước biển tràn vào trong, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Ngoài ra, cũng tại khu vực này, gần 700 m đê biển bị sạt lở đặc biệt nguy hiểm, nhiều điểm có nguy cơ tiếp tục bị vỡ. Một số nền nhà của người dân trong khu vực đã bị sạt lở mất hoàn toàn và phải di dời đến nơi khác sinh sống.

Sau khi sự cố xảy ra, UBND huyện An Minh đã cử lực lượng và phương tiện đến hiện trường triển khai biện pháp gia cố, khắc phục bằng giải pháp đóng cừ tràm hai bên đê, đổ đất đắp lại thân đê. (Ảnh: LH)

Sau khi sự cố xảy ra, UBND huyện An Minh đã cử lực lượng và phương tiện đến ngay hiện trường triển khai biện pháp gia cố, khắc phục bằng giải pháp đóng cừ tràm hai bên đê, lót bạt cao su và đắp đất phục hồi tạm thời thân đê, để chống nước biển tràn vào nội đồng, hạn chế tình trạng sạt lở có thể nghiêm trọng hơn.

Trước mắt, UBND tỉnh Kiên Giang đã trình Thường trực Tỉnh ủy cho phép sử dụng ngân sách dự phòng để khắp phục khẩn cấp đoạn đê bị sạt lở, với tổng kinh phí 9,8 tỷ đồng. (Ảnh: LH)

Trước tình hình trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành đã ký tờ trình đề nghị Thường trực Tỉnh ủy xem xét cho phép sử dụng dự phòng ngân sách tỉnh, để thực hiện dự án xử lý khẩn cấp tạm thời điểm đê biển bị sạt lở nghiêm trọng tại khu vực Vàm Tiểu Dừa, nhằm ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân trong khu vực. Tổng kinh phí đề xuất thực hiện là 9,8 tỷ đồng.