Nhật Bản cấp ODA cho Cảnh sát biển Việt Nam đóng 6 tàu tuần tra

Nhật Bản cấp vốn vay ODA cho Việt Nam đóng 6 tàu tuần tra cho Cảnh sát biển nhằm tăng cường năng lực đảm bảo an ninh, an toàn trên Biển Đông.

Ngày 28.7, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký với Chính phủ Việt Nam hiệp định vốn vay ODA trị giá 36,626 tỉ yên (347 triệu USD) cho Dự án tăng cường năng lực đảm bảo an ninh, an toàn trên biển Việt Nam.

Tàu CSB 8002 của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam được hạ thuỷ vào tháng 10.2014. Ảnh: Thanh Hải – Xuân Mai

Biển Đông là khu vực chịu nhiều ảnh hưởng do thiên tai bão lũ nên nguy cơ xảy ra tai nạn hàng hải cao; hơn nữa, người, phương tiện hoạt động trên biển và lưu lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển ngày càng tăng, dẫn đến nguy cơ tội phạm đe dọa an ninh hàng hải tăng theo trong những năm gần đây, nạn buôn lậu, đánh bắt trái phép, nguy cơ khủng bố gia tăng. Do vậy, tăng cường các giải pháp đảm bảo an ninh an toàn hàng hải đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu tại Việt Nam.

Việt Nam có đường bờ biển trải dài từ Bắc xuống Nam, và trong khuôn khổ dự án, Cảnh sát biển Việt Nam sẽ được hỗ trợ tài chính để trang bị 6 tàu tuần tra nhằm tăng cường năng lực chấp pháp và cứu hộ hàng hải nhanh chóng, phù hợp, đảm bảo an ninh an toàn hàng hải và tự do hàng hải tại Việt Nam.

Dự án đóng góp vào mục tiêu 14 và 16 của Mục tiêu phát triển bền vững, đồng thời góp phần thực hiện Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Dự án áp dụng Điều khoản đặc biệt dành cho Đối tác kinh tế (STEP), sử dụng các công nghệ đóng tàu tiên tiến của Nhật Bản.

Điều khoản STEP áp dụng cho các dự án cần tận dụng một cách đáng kể công nghệ và bí quyết kỹ thuật của Nhật Bản dựa trên yêu cầu của nước đang phát triển về việc sử dụng và chuyển giao các công nghệ tiên tiến của Nhật Bản.

Điều kiện cơ bản của khoản vay STEP là nhà thầu chính sẽ là công ty Nhật Bản, hoặc chi nhánh của công ty Nhật Bản tại nước ngoài, hoặc liên doanh giữa công ty Nhật Bản và công ty Việt Nam (Công ty Nhật Bản đứng đầu liên doanh), theo đó, công ty Việt Nam có thể tham gia với tư cách là thành viên của liên doanh Nhật Bản – Việt Nam hoặc là nhà thầu phụ.

Trong một số điều kiện nhất định, liên doanh giữa công ty Nhật Bản và công ty có vốn chủ sở hữu Nhật Bản (công ty Nhật Bản đứng đầu liên doanh) có thể là nhà thầu chính.

Lãi suất cho vay hạng mục chính là 0,1%, dịch vụ tư vấn là 0,01%, thời gian vay 40 năm, thời gian ân hạn 10 năm. Thời gian dự kiến hoàn thành dự án vào tháng 10.2025 khi tàu tuần tra thứ 6 được bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Hiệp định vốn vay này được ký kết dựa trên cơ sở Công hàm Trao đổi của dự án được thực hiện trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Nhật Bản vào ngày 6.6.2017, và là hiệp định vốn vay đầu tiên được ký kết tại Việt Nam trong vòng 3 năm trở lại đây kể từ tháng 8.2017.