Hàn Quốc sẽ thu phí điều trị COVID-19 đối với người nước ngoài

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc cho biết việc tính phí đối với các bệnh nhân người nước ngoài sẽ được xem xét dựa trên nguyên tắc “có đi có lại” trong quan hệ ngoại giao.

Nhân viên y tế làm việc tại khu điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Daegu, Hàn Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định thúc đẩy sửa đổi luật, theo đó yêu cầu các bệnh nhân COVID-19 người nước ngoài tự trang trải chi phí điều trị, trong bối cảnh các ca bệnh ngoại nhập ở nước này tăng đột biến.

Quyết định trên được Chính phủ Hàn Quốc đưa ra ngày 26/7 tại một cuộc họp về công tác phòng dịch COVID-19 của Cơ quan quản lý các biện pháp phòng chống thiên tai và an toàn trung ương, do Thủ tướng Chung Sye-kyun chủ trì.

Theo luật hiện hành, Chính phủ Hàn Quốc sẽ chi trả cho các khoản phí chăm sóc và điều trị tại bệnh viện đối với mọi bệnh nhân người nước ngoài tại nước này.

Bộ trưởng Y tế Park Neung-hoo cho biết việc tính phí đối với các bệnh nhân người nước ngoài sẽ được xem xét dựa trên nguyên tắc “có đi có lại” trong quan hệ ngoại giao.

Ông đồng thời nhấn mạnh rằng việc xét nghiệm tầm soát COVID-19 vẫn được tiến hành miễn phí đối với tất cả mọi người nước ngoài ở Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ xem xét khả năng cung cấp hỗ trợ tài chính cho các công dân Hàn Quốc ở nước ngoài bị nhiễm COVID-19 và cần điều trị.

Còn tại Nhật Bản, tính riêng trong tháng 7/2020, số ca mắc COVID-19 ở thủ đô Tokyo đã vượt mức 5.000 trường hợp (tính đến hết ngày 27/7) – tức là khoảng 45% tổng số ca mắc bệnh tại thành phố này kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Trong ngày 27/7, chính quyền thủ đô Tokyo xác nhận thêm 131 ca mắc COVID-19. Đây là lần đầu tiên trong vòng một tuần qua, số ca nhiễm mới tại đây thấp hơn mức 200 trường hợp.

Trước đó, trong ngày 26/7, con số này là 239 người. Mặc dù vậy, tốc độ lây nhiễm đang lan nhanh hơn bao giờ hết trong tháng này, nâng tổng số người mắc bệnh tại Tokyo lên 11.345 trường hợp, chiếm khoảng 1/3 tổng số bệnh nhân trong cả nước.

Bên cạnh đó, virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 dường như cũng đang hướng mục tiêu tới nhóm người trẻ tuổi hơn. Trong số các trường hợp mới được ghi nhận ngày 27/7, có 79 người trong độ tuổi 20 và 30 – chiếm khoảng 60%.

Thị trưởng Yuriko Koike đã kêu gọi cư dân Tokyo hạn chế ra khỏi nhà trong trường hợp không cần thiết.