Đang phá dỡ công trình Mã Pì Lèng Panorama

Công trình nhà hàng, nhà nghỉ Mã Pì Lèng Panorama xây dựng trái phép trong khu danh thắng Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, Hà Giang), đang được tháo dỡ phần sai phạm, cải tạo thành điểm dừng chân, không có lưu trú.

Sáng 18-7, một lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Hà Giang xác nhận địa phương này đang triển khai phá dỡ, cải tạo tổ hợp nhà hàng, nhà nghỉ Mã Pì Lèng Panorama xây dựng trái phép trong khu danh thắng Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, Hà Giang).

Toàn cảnh công trình Mã Pì Lèng Panorama được xây dựng trái phép

Chính quyền sở tại thống nhất không phá dỡ toàn bộ công trình Panorama mà cải tạo thành điểm dừng chân, không có lưu trú. Đồng thời, tòa nhà này được cải tạo theo hướng kiến trúc truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc trên cao nguyên đá Đồng Văn, đảm bảo an toàn và xử lý rác thải theo quy định.

Bản thiết kế phá dỡ, cải tạo đang được áp dụng đối với nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama đã được Ủy ban UNESCO, Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cùng các bên có liên quan đồng ý. Việc tháo dỡ, giám sát, cải tạo công trình này thuộc thẩm quyền của UBND huyện Mèo Vạc.

Công trình Mã Pì Lèng Panorama đang được phá dỡ, cải tạo – Ảnh: CTV

Tuy nhiên, thông tin với báo chí, Bà Vũ Thị Ánh, chủ công trình tòa nhà Mã Pì Lèng Panorama cho biết ngày 17-7, bà đã cho khởi công phá dỡ và cải tạo lại toàn bộ tòa nhà theo đúng thiết kế được phê duyệt.

Trước đó, hồi tháng 3-2020, UBND tỉnh Hà Giang đã chủ trì hội nghị tư vấn xin ý kiến về phương án cải tạo công trình này. Dự kiến sau vài tháng bắt đầu triển khai, việc phá dỡ, cải tạo tổ hợp nhà hàng này sẽ hoàn thành. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kế hoạch cải tạo nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama buộc phải hoãn cho đến thời điểm hiện tại.

Tỉnh Hà Giang không thỏa thuận bồi thường thiệt hại về tài sản đối với chủ đầu tư nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama.

Được biết, để hoàn thành tòa nhà này, bà Vũ Thị Ánh (SN 1962, trú tại TP Hà Giang) đã đầu tư trên 10 tỉ đồng.

Khu vực Mã Pì Lèng là di tích danh lam thắng cảnh quốc gia được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch xếp hạng hồi tháng 11-2009. Danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng bao gồm đèo Mã Pì Lèng được coi là khu vực di sản đặc sắc về địa chất và cảnh quan; hẻm vực sông Nho Quế là một trong những thung lũng kiến tạo độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Ngoài ra, khu vực đỉnh đèo được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở nước ta..

Mã Pì Lèng còn được du khách gọi một cách không chính thống là một trong “tứ đại đỉnh đèo” tại vùng núi phía Bắc Việt Nam, bên cạnh Đèo Ô Quy Hồ, Đèo Khau Phạ và Đèo Pha Đin.