Bò tót nặng 200 kg ở VQG Cát Tiên bị lâm tặc giết hại, xẻ thịt trong rừng

Một cá thể bò tót nặng khoảng 200 kg, nghi bị 4 đối tượng lâm tặc giết hại, xẻ thịt ngay trong rừng. Khi ra khỏi rừng thì bị kiểm lâm phát hiện nổ súng chỉ thiên, nhưng các đối tượng đã dùng bình xịt hơi cay chống trả và tẩu thoát.

Ngày 15.7, Vườn quốc gia Cát Tiên cho biết đang phối hợp với Công an H.Tân Phú (Đồng Nai) điều tra, truy bắt nhóm người nghi giết hại một cá thể bò tót nặng khoảng 2 tạ.

Hiện trường vụ việc. Ảnh: Minh Châu

Thông tin ban đầu, đêm ngày 13.7, rạng sáng ngày 14.7, tổ tuần tra cơ động số 3, Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Cát Tiên trong lúc tuần tra từ trung tâm vườn đến khu vực Núi Tượng thì phát hiện 4 đối tượng khả nghi đi từ trong rừng ra.

Ngay lập tức, các kiểm lâm viên tiến tới khống chế các đối tượng nhưng lâm tặc dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt. Dù kiểm lâm đã nổ 2 phát súng chỉ thiên song các đối tượng vẫn liều lĩnh chống trả bằng hơi cay và sau đó tẩu thoát.

Các đối tượng bỏ lại hiện trường 2 bao tải và 2 ba lô chứa thịt bò tót nặng khoảng 140 kg, đèn pin, ống nhòm, xẻng và một số tang vật khác…

Công an tỉnh Đồng Nai, Công an huyện Tân Phú đã có mặt, phối hợp với Vườn quốc gia Cát Tiên lập biên bản, khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ để điều tra xử lý.

Theo nhận định ban đầu, cá thể bò tót bị giết hại nặng khoảng 200 kg. Chân và đuôi bò được lấy mẫu đi giám định, số thịt và xương bò được tiêu hủy theo quy định. Công an huyện Tân Phú hiện đang tiếp tục điều tra truy tìm các đối tượng.

Theo Vườn quốc gia Cát Tiên, hiện tại vườn có khoảng 110 cá thể bò tót, được xếp vào nhóm 1B –  nhóm động vật quý hiếm, cần được bảo tồn nghiêm ngặt.