Đắk Nông: Công trình gần 1.000 tỷ đồng bị sạt trượt nghiêm trọng

Sự cố sạt trượt hàng trăm ngàn khối đất, sập hệ thông bờ kè tại Khu công nghiệp Nhân Cơ gây thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 5 tỷ đồng. Theo đơn vị Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Nông), nguyên nhân ban đầu được đánh giá do trong mái ta luy tại vị trí sụt lún, sạt trượt có xuất hiện mạnh nước ngầm.

Khu công nghiệp Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp (tỉnh Đắk Nông) được quy hoạch với tổng diện tích 148ha, tổng mức đầu tư 993 tỷ đồng, trong đó có 765 tỷ đồng là ngân sách của Trung ương, còn lại ngân sách của địa phương 228 tỷ đồng để bồi thường giải phỏng  mặt bằng.

Phóng viên Báo TN&MT có mặt ở phía trên khu vực bị sạt lở nghiêm trọng.

Hàng ngàn khối đất đổ sụp

Trước đó, khoảng 12h ngày 4/4/2020, tại mái taluy lô 3 gói thầu số 02XL xảy ra sạt trượt, hàng ngàn khối đất đá đồ dồn xuống phía dưới, vùi lấp hầu như toàn bộ hạng mục đã thực hiện trước đó. Theo ghi nhận tại hiện trường, vị trí bị sạt trượt nằm tại mái taluy âm lô 3 từ cọc bêtông 326 đến 338.

Theo báo cáo nhanh ngày 6/4/2020 của Ban Quản lý xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Nông, qua kiểm tra hiện trường, đơn vị ghi nhận diện tích mái taluy lô 3 gói thầu số 2XL bị sạt trượt có độ cao khoảng 40m, dài khoảng 150m và rộng 70m.

Hàng trăm ngàn khối đất bị sạt trượt cả mấy chục mét.

Trước khi sự cố xảy ra, gói thầu này đã có 5 cơ, 6 mái taluy đã hoàn thiện, nhà thầu đang đổ đất gia cố, lu lèn đạt độ chuẩn thiết kế, đang gia cố một phần mái taluy bằng tấm ốp bê tông thì xảy ra sự cố. Hàng ngàn khối đất đá sụt xuống, vùi lấp nhiều hạng mục đã hoàn thiện, gây thiệt hại ban đầu ước tính 5 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Phụ trách Ban Quản lý xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đắk Nông, nguyên nhân chính thức dẫn đến sự cố tại gói thầu số 02XL đang được kiểm tra, tuy nhiên bước đầu nhận thấy tại ví trí sạt trượt có xuất hiện mạch nước ngầm.

Sau khi bị sạt lở, phía đơn vị thi công đang cho công nhân thu gom các tấm bê tông.

Tại thời điểm xảy ra sự cố, rất may không có công nhân và xe cộ, máy móc cũng đang nghỉ nên tránh được thiệt hại về người. Ngoài ra, vị trí sạt trượt nằm ngoài các hạng mục của Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân nên không gây thiệt hại cho đơn vị này.

UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra sự cố

Sau khi sự cố xảy ra, ngày 8/4/2020, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Văn bản số 1687/UBND-KTN về việc kiểm tra, xác định nguyên nhân, đề xuất khắc phục sụt trượt công trình hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài Khu công nghiệp Nhân Cơ.

Hệ thống bờ kè phía dưới chân bị vở vụn.

Theo đó, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, có thể mời chuyên gia có trình độ cao và kinh nghiệm để tìm nguyên nhân dẫn đến sự cố trượt, báo cáo đề xuất giải pháp khắc phục triệt để, gắn trách nhiệm của Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, quản lý dự án, giám sát, đơn vị thi công, hoàn thành trước ngày 5/5/2020.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đắk Nông, các tổ chức tham gia xây dựng gói thầu gói thầu số 2XL, gồm: Liên danh Công ty CP Thái Sơn E&C; Công ty CP Tập đoàn Cường Thịnh Thi; Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng thương mại Dương Đạt Gia Lai; Nhà thầu khảo sát, thiết kế xây dựng công trình là Công ty CP Đầu tư xây dựng Đường Việt.

Kết cấu của những tấm bê tông chịu lực phía dưới chân khu vực dự án.

Đơn vị Chủ đầu tư là Ban Quản lý xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Nông. Đáng chú ý, đơn vị giám sát cũng thuộc Ban Quản lý xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đắk Nông. Trong đó, phần bị sạt trượt do Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng thương mại Dương Đạt Gia Lai đảm nhiệm thi công.

Sự cố sạt trượt đã làm hư hỏng rất lớn hệ thống bờ kè của khu vực bên ngoài Khu công nghiệp Nhân Cơ.

Buộc đơn vị thi công phải chịu kinh phí khắc phục

Đó là khẳng định của ông Hồ Sỹ Điệp, Phó Giám đốc Ban Quản lý xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đắk Nông. Theo ông Điệp, đơn vị trực tiếp thi công khu vực bị sạt lở là Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng thương mại Dương Đạt Gia Lai.

“Hiện tại, phải đợi phía Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông vào kiểm tra, đưa ra kết luận rồi tìm hướng xử lý. Quan điểm của Chủ đầu tư là đơn vị thi công phải chịu hoàn toàn kinh phí để khắc phục sự cố” – ông Điệp khẳng định.

Khu vực phía dưới chân, nơi chịu sức ép rất lớn với hàng triệu m3 đất ở phía trên nhưng qua quan sát không có hệ thống cộc nhồi.

Cũng theo ông Hồ Sỹ Điệp, tính đến thời điểm này đã bàn giao 128ha/148ha cho Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân (Công ty nhôm Trần Hồng Quân) để thực hiện dự án điện phân nhôm Đắk Nông (tổng mức đầu tư khoảng 690 triệu USD); 20ha còn lại được quy hoạch để xây dựng các công trình phụ trợ và kêu gọi thêm các nhà đầu tư khác.

Thắc mắc về sự cố trên có ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án cũng như các công trình khác của Công ty nhôm Trần Hồng Quân, ông Hồ Sỹ Điệp cho biết, sự cố trên chỉ ảnh hưởng đến quá trình hoàn thành cũng như kinh phí của đơn vị thi công, còn về tiến độ dự án và các hoạt động khác từ phía Công ty nhôm Trần Hồng Quân hoàn toàn không ảnh hưởng.

Qua quan sát của Phóng viên, ngoài những lượng đất đã bị sụt trượt thì hệ thống dọc hai bên bờ kè và ngày phía dưới khu vực bị sự cố đang có dấu hiệu rạn nứt rất lớn. Trong khi đó, những ngày qua thời tiết bắt đầu chuyển mưa nên nguy cơ bị sạt lở trong những ngày tới là rất lớn.

Liên quan đến nguyên nhân của sự cố và biện pháp khắc phục cũng như trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến quá trình thi công, giám sát… công trình này, Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.