Botswana hoãn mùa săn voi vì covid-19

Theo các nhà điều hành tour du lịch, mùa săn voi đầu tiên của Botswana kể từ năm 2014 đã bị ảnh hưởng nặng nề khi các thợ săn rút lui do lo sợ virus corona.

Hiệp hội các nhà sản xuất động vật hoang dã Botswana (BWPA) đã yêu cầu gia hạn mùa săn bắn (bắt đầu vào tháng 4) vì thợ săn từ nhiều quốc gia bị nhiễm virus corona không thể tới Botswana.

Botswana tuy chưa có trường hợp được xác nhận nhiễm virus nhưng đã cấm nhập cảnh từ 18 quốc gia có nguy cơ cao, bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Ý và Tây Ban Nha.

Đại dịch gây ra mối đe dọa cho các nền kinh tế như Botswana, nơi du lịch là ngành kinh tế quan trọng. Những vùng hoang dã rộng lớn của nước này là thỏi nam châm cho những ai muốn đến xem hoặc săn bắn động vật hoang dã.

Ảnh: Washington Post

Tiền thu được từ đấu giá giấy phép săn bắn trị giá khoảng 1,08 triệu đô la mỗi năm (trước khi việc săn bắn bị cấm vào năm 2014 do số lượng voi giảm) được rót vào các quỹ tín thác cộng đồng để sử dụng cho các mục đích phát triển.

Tuy nhiên, việc nối lại hoạt động săn bắn nhằm giảm tác động của voi lên con người và mùa màng đã gây tranh cãi trên phạm vi quốc tế.

Tổ chức từ thiện động vật hoang dã hàng đầu Born Free Foundation đã hối thúc Botswana không nối lại bất kỳ hoạt động săn bắn lấy chiến lợi phẩm nào.

“Born Free luôn cho rằng săn bắn thương mại không phải là công cụ quản lý động vật hoang dã có đạo đức hoặc bền vững, cũng không phải là một cách hiệu quả hoặc bền vững để tài trợ cho các hoạt động bảo tồn hoặc các cộng đồng địa phương”, theo Mark Jones, người phụ trách chính sách của Born Free Foundation.

Các công ty săn bắn muốn chính phủ kéo dài mùa săn bắn đến sau tháng 9 hoặc thậm chí sang năm.

Theo kế hoạch, một cuộc đấu giá giấy phép để săn 15 cá thể voi sẽ được tổ chức vào ngày 27/3.

Nhật Anh (Theo Reuters)

Nguồn: