Ký Biên bản ghi nhớ về Hợp tác công tư xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa

Lần đầu tiên, một thỏa thuận thiết lập Hợp tác công tư (PPC) về xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam đã được ký kết giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Công ty TNHH Dow Chemical Việt Nam (Dow Việt Nam), Tập đoàn SCG và Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về Hợp tác công tư xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa diễn ra ngày 19/2 tại Hà Nội.

Các đại biểu trao đổi tại buổi lễ (Ảnh: PV)

Theo thông tin của Bộ Tài nguyên và Môi trường, vấn đề rác thải nhựa đang là cuộc khủng hoảng toàn cầu, tình trạng rác thải nhựa ở Việt Nam hiện đang ở mức đáng báo động. Trong một nghiên cứu Tổ chức phi chính phủ Bảo tồn đại dương, Việt Nam là một trong năm nước thải rác nhựa xuống biển nhiều nhất.

Trước thực trạng gia tăng của việc tiêu thụ sản phẩm nhựa và tác động tiêu cực tới môi trường, phát triển kinh tế và sức khoẻ con người, Bộ Tài nguyên và Môi trường và 03 doanh nghiệp: Công ty TNHH Dow Chemical Việt Nam (Dow Việt Nam), Tập đoàn SCG và Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam đã tiên phong đề xuất sáng kiến Hợp tác công tư xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa nhằm chia sẻ kiến thức, chuyển giao công nghệ, nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy sự đổi mới, sáng tao để giải quyết vấn đề rác thải nhưa trên quy mô toàn quốc. ̣

Trọng tâm của lần hợp tác này gồm có: Nâng cao nhận thức cộng đồng về giảm thiểu rác thải nhựa và phân loại rác tại nguồn; Hỗ trợ các hoạt động phân loại rác tại nguồn và tái chế rác thải nhựa; Tăng cường đổi mới công nghệ và giải pháp tái chế rác thải nhựa; Tăng cường đối thoại và xây dựng chính sách hỗ trợ kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam.

Các đơn vị ký kết tại buổi lễ (Ảnh: PV)

Hợp tác công tư này sẽ tập trung vào vấn đề xử lý các loại rác thải nhựa khó thu gom hiện nay như bao bì nhựa sử dụng một lần. Đây là lần đầu tiên một Hợp tác công tư được ký kết nhằm giải quyết vấn đề quốc gia về quản lý rác thải nhựa. Hợp tác lần này không chỉ giới hạn trong ba doanh nghiệp đầu tiên tiên phong ký kết mà còn kêu gọi sự tham gia rộng rãi của các doanh nghiệp có trách nhiệm khác trong và ngoài nước cùng chung tay giải quyết vấn đề rác thải nhựa tại Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, sự kiện ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa khu vực công và khu vực tư lần này hứa hẹn đem đến nhiều thay đổi tích cực cho môi trường tự nhiên và tạo động lực phát triển nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại Việt Nam. “Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao sự trách nhiệm và chủ động của Dow Việt Nam, SCG và Unilever Việt Nam trong việc đồng hành cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường chia sẻ trách nhiệm giải quyết vấn đề rác thải nhựa tại Việt Nam, đặc biệt là xử lý các loại rác thải nhựa khó thu gom và tái chế như sản phẩm, bao bì nhựa sử dụng một lần. Tôi tin tưởng rằng doanh nghiệp không chỉ là một phần của vấn đề mà hoàn toàn có thể trở thành một phần quan trọng của giải pháp” Thứ trưởng Nhân nói.

Nguồn: