Hải Phòng chỉ đạo xử lý việc bán ngà voi, sừng tê giác trên mạng

UBND TP Hải Phòng giao công an kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về động vật hoang dã trên Internet.

UBND TP Hải Phòng vừa chỉ đạo cơ quan chức năng địa phương xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về động vật hoang dã trên Internet. Cơ quan này giao công an thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về động vật hoang dã trên Internet theo quy định của pháp luật.

Thành phố giao các cơ quan, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ động vật hoang dã; chủ động kiểm tra, giám sát, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về bảo vệ động vật hoang dã.

Thời gian qua, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ghi nhận tình trạng sử dụng Internet để quảng cáo, buôn bán động vật hoang dã, đặc biệt là loài nguy cấp, quý, hiếm.

Các sản phẩm động vật hoang dã thường xuyên được quảng cáo gồm ngà voi, sừng tê giác, sản phẩm của các loài gấu, hổ, tê tê… Đây đều là những loài bị nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại và sản phẩm của chúng là hàng cấm theo quy định của Luật Đầu tư 2014.

Theo trung tâm này, mọi hành vi quảng cáo buôn bán, nuôi nhốt, tàng trữ hoặc vận chuyển trái phép những loài này hoặc cá thể, bộ phận hoặc sản phẩm của chúng đều là hành vi vi phạm pháp luật.

Tùy theo tính chất, mức độ nghiêm trọng, người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 35/2019/NĐ-CP hoặc xử lý hình sự với mức phạt lên tới 15 năm tù giam.

Riêng các hành vi quảng cáo trái pháp luật các loài động vật hoang dã bị cấm nói trên, người vi phạm cũng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính đến 100 triệu đồng theo Điều 50 Nghị định 158/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 28/2017/NĐ-CP).