Pháp cấm 2 loại thuốc trừ sâu của Mỹ do gây hại cho loài ong

Hai loại thuốc trừ sâu mang thương hiệu Transform & Closer của Dow AgroSciences, được cho là có chứa hoạt chất sulfoxaflor có hại cho hệ thần kinh của loài ong.

                                             Ảnh minh họa. (Nguồn: grainews.ca)

Ngày 4/12, nhà chức trách Pháp thông báo cấm 2 loại thuốc trừ sâu của Mỹ trong bối cảnh các nhà sinh thái học cảnh báo hai loại thuốc này có thể gây hại cho loài ong.

Hồi tháng 9/2017, Cơ quan An toàn Thực phẩm, Môi trường và Lao động Pháp (Anses) đã cấp phép cho bán hai loại thuốc trừ sâu mang thương hiệu Transform & Closer của Dow AgroSciences, gây sự phẫn nộ cho những người nuôi ong.

Trong phán quyết đầu tiên đưa ra hồi tháng 11/2017, tòa án tại Nice đã đình chỉ việc bán hai sản phẩm này.

Trong phán quyết mới nhất, tòa án trên đã cấm hai sản phẩm trên của tập đoàn Dow AgroSciences (Mỹ), với lý do những sản phẩm này chứa hoạt chất sulfoxaflor có hại cho hệ thần kinh của loài ong.

Tòa án cho rằng hoạt chất sulfoxaflor có nguy cơ gây ngộ độc cao cho các loài thụ phấn.

Tòa án cũng buộc Tập đoàn Dow AgroSciences và Anses trả 1.500 euro (1.700 USD) cho hai hiệp hội sinh thái đâm đơn kiện, đồng thời kêu gọi sự giám sát chặt chẽ hơn trong việc cấp phép cho các sản phẩm có thể gây hại cho sự đa dạng sinh học hay sức khỏe con người.

Hoạt chất sulfoxaflor được sử dụng để bảo vệ hoa quả và thực vật trước các loài côn trùng gây hại.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy hoạt chất này có thể gây hại cho loài ong, ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương và làm chúng mất phương hướng, trong bối cảnh sự sụt giảm số lượng của loài côn trùng này đang gây quan ngại tại nhiều nước.