Chủ tịch đắc cử EC cam kết chống lại các nguy cơ biến đổi khí hậu

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu (EP), Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cảnh báo EU không còn thời gian để lãng phí trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Chủ tịch đắc cử Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen phát biểu tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Pháp, ngày 27/11/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 27/11, Chủ tịch đắc cử Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã cam kết sẽ chống lại mối đe dọa biến đổi khí hậu hiện nay, mà vẫn đảm bảo được tăng trưởng kinh tế.

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu (EP), bà Leyen cảnh báo EU không còn thời gian để lãng phí trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Bà tin rằng điều này đòi hỏi một khoản đầu tư khổng lồ, các sáng kiến xanh sẽ phải mang tính toàn diện, và các thỏa thuận thương mại mới của EU sẽ cần phải có điều khoản bảo vệ môi trường.

Trong tương lai, Ngân hàng đầu tư châu Âu sẽ trở thành ngân hàng về khí hậu của EU, một động thái mà bà Leyen cho là sẽ khuyến khích khoản đầu tư lên tới 1.000 tỷ euro (1.100 tỷ USD) trong thập kỷ tới.

Cũng trong bài phát biểu, bà Leyen đã kêu gọi các quy định EU trở nên linh hoạt hơn để giúp các nền kinh tế phát triển, đồng thời cam kết gây sức ép nhằm đảm bảo việc duy trì các tiêu chuẩn dân chủ. Bà cũng khẳng định việc để ngỏ cánh cửa cho các nước Tây Balkan muốn gia nhập EU.

Trong cuộc họp tại Strasbourg, Pháp ngày 27/11, EP đã bỏ phiếu thông qua danh sách “nội các” mới của EC do Chủ tịch đắc cử Ursula von der Leyen đứng đầu. Tiến trình này nhằm đảm bảo cơ quan điều hành châu Âu sẽ đi vào hoạt động từ ngày 1/12 sau một tháng bị trì hoãn do bất đồng về danh sách ứng cử viên.

Bà Von der Leyen, 61 tuổi, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức và là đồng minh thân cận của Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ là phụ nữ đầu tiên đảm nhận cương vị Chủ tịch EC.

Trước đó, bà cũng đã công bố những ưu tiên trong nhiệm kỳ của mình gồm hàn gắn sự rạn nứt của EU trong vấn đề người di cư, đẩy mạnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, giải quyết bất bình đẳng giới và trang bị cho EU công cụ tốt hơn trong kỷ nguyên kỹ thuật số.