LHQ xác nhận Hội nghị thượng đỉnh COP 25 sẽ tổ chức tại Tây Ban Nha

Sau khi chủ nhà Chile hủy bỏ đăng cai, ngày 1-11, Liên hợp quốc thông báo Hội nghị thượng đỉnh khí hậu toàn cầu (COP 25) vào tháng tới sẽ diễn ra tại Madrid, Tây Ban Nha.


Công viên trăm năm Cerrillos ở Santiago, Chile từng là địa điểm dự kiến tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc COP 25.

Giám đốc khí hậu của Liên hợp quốc Patricia Espinosa cho biết, các đại diện của cơ quan tổ chức hội nghị thường niên đã chấp nhận đề nghị của Tây Ban Nha tổ chức Hội nghị thượng đỉnh khí hậu toàn cầu của Liên hợp quốc tại thủ đô của nước này từ ngày 2 đến 13-12.

Trước đó, hôm thứ Tư, 30-10, Tổng thống Chile Sebastián Piñera đã tuyên bố hủy đăng cai tổ chức Hội nghị APEC và Hội nghị thượng đỉnh COP 25. Nguyên nhân được cho là do tình trạng bạo lực và bất ổn chính trị tại quốc gia Nam Mỹ này. Chile cần tập trung khôi phục an ninh sau nhiều tuần biểu tình khiến ít nhất một chục người đã chết.

Thứ Năm vừa qua, Văn phòng của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez đưa ra thông báo ngắn gửi các đại biểu từ khắp nơi trên thế giới để thay đổi kế hoạch chuyến đi của họ.

Trong số những người dự định tham dự hội nghị ở Chile có nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển Greta Thunberg, người đã giúp truyền cảm hứng cho hàng chục nghìn người trẻ hầu hết là xuống đường đòi hỏi những nỗ lực lớn hơn từ các nhà lãnh đạo thế giới để chống biến đổi khí hậu.

Cô bé đã thực hiện một chuyến vượt biển từ Anh đến New York bằng thuyền buồm vào đầu năm nay và dự định đi đường bộ đến Santiago, Chile để phát biểu tại cuộc họp. Thunberg từ chối đi máy bay vì ngành hàng không để lại “dấu chân carbon” quá lớn.

Sau khi việc Hội nghị COP 25 dời địa điểm đến Madrid được xác nhận vào thứ Sáu, Thunberg đã kêu gọi giúp đỡ.

“Bây giờ tôi cần tìm cách vượt Đại Tây Dương vào tháng 11. Nếu bất cứ ai có thể giúp tôi tìm phương tiện, tôi sẽ rất biết ơn”, cô bé 16 tuổi nói.

Hiện vẫn chưa rõ quy mô hội nghị COP25 sẽ được tổ chức ở Madrid. Được biết, Hội nghị khí hậu năm ngoái tại Katowice, Ba Lan, đã có hơn 20.000 người tham dự.

Hội nghị thượng đỉnh COP 25 nhằm giải quyết một số vấn đề chưa được giải quyết còn lại về các quy tắc mà các quốc gia phải tuân theo trong nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính.

Các cuộc họp cũng trở thành địa điểm để các nước công bố các sáng kiến ​​mới nhằm đáp ứng sự nóng lên toàn cầu.