Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Môi trường quanh Rạng Đông an toàn

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nói ông cũng sống gần khu vực bán kính 500 m của Nhà máy Rạng Đông và cho hay đến thời điểm này môi trường không khí sau vụ cháy đã tốt hơn, đảm bảo an toàn.

Phát biểu tại hội thảo tham vấn đối tác quốc tế về sửa đổi, bổ sung một số điều luật của Luật Bảo vệ môi trường diễn ra sáng 12-9, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã dành ít phút nhắc về sự cố đám cháy nhà kho của Công ty CP Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) và ảnh hưởng môi trường sau sự cố này.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà.

Bộ trưởng TN&MT cho biết sau khi xảy ra vụ cháy, đến nay UBND TP Hà Nội, Bộ TN&MT cùng nhiều bộ, ngành và các cơ quan liên quan đã vào cuộc, thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát, đánh giá tình hình sau vụ cháy. Các cơ quan đã liên tục quan trắc chất lượng môi trường quanh khu vực đám cháy để thông tin cho người dân và có phương án xử lý kịp thời. Và theo ông, chất lượng môi trường, nhất là không khí từ sau ngày 30-8 đã trở nên tốt hơn.

“Hôm nay tôi muốn thông báo vậy để các tổ chức quốc tế, người dân yên tâm. Cá nhân tôi hiện cũng sinh sống ở gần khu vực cách đám cháy 500 m và hoàn toàn yên tâm về môi trường không khí tại đây” – ông Hà nói.

Bộ trưởng Bộ TN&MT cho hay vụ cháy được xác định là gây ra ô nhiễm mang tính chất cục bộ ở khu vực tại nhà máy; địa phương và chủ nhà máy trực tiếp xử lý. Tại thời điểm cháy có ô nhiễm ngoài phạm vi nhưng sau đó chủ yếu ô nhiễm cục bộ trong khu vực Công ty Rạng Đông. Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục xử lý tàn dư vụ cháy theo quy định về xử lý chất thải nguy hại. Quá trình xử lý có sự hỗ trợ, tham vấn của các chuyên gia môi trường của Nhật Bản.