Malaysia trang bị khẩu trang, đóng cửa hàng loạt trường học vì ô nhiễm

Malaysia vừa trang bị khoảng nửa triệu khẩu trang cho người dân và đóng cửa hơn 400 trường học ở khu vực bang phía đông Sarawak vì ô nhiễm khói bụi do cháy rừng ở nước láng giềng Indonesia.

Bên cạnh đó, một đất nước khác là Singapore cũng cho biết điều kiện không khí sẽ đạt mức nguy hại cho sức khỏe nếu trong vòng 24 giờ tới gió vẫn tiếp tục mang khói bụi do cháy rừng từ Indonesia sang; đồng thời cũng khuyến cáo người dân nên đi kiểm tra y tế nếu cảm thấy không khỏe.

Cháy rừng đã lan nhanh ở nhiều vùng tại các đảo thuộc Indonesia như Sumatra và tỉnh Kalimantan ở đảo Borneo suốt nhiều tuần này, buộc chính phủ Indonesia phải cử hàng ngàn binh sĩ quân đội và cảnh sát vào cuộc dập lửa.

Các nước láng giềng Indonesia thường xuyên than phiền về khói bụi gây ra bởi những đám cháy rừng triền miên ở Indonesia – vốn thường bùng phát do nông dân phá rừng lấy đất canh tác.

Bầu trời mù mờ vào ngày 9/9 tại một bến phà ở sông Rambungan gần cách thành phố Kunching (bang Sarawak, Malaysia) do khói bụi từ cháy rừng Indonesia thổi sang (Ảnh: Malaysian News)

Chính quyền Malaysia ở bang Sarawak – thuộc đảo Borneo, phần lãnh thổ của Malaysia đã cho đóng cửa 409 trường học vì ô nhiễm. Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia Malaysia (NADMA) cho biết cũng đã trang bị 500.000 khẩu trang đến người dân tại bang này, sau khi chỉ số ô nhiễm không khí lên đến mức nguy hại vào thứ ba 10/9.

Đặc biệt, quận Kuching của bang Sarawak đã đạt mức ô nhiễm 201 – “rất nguy hại”. “Chỉ số ô nhiễm đã chạm ngưỡng rất nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt nghiêm trọng tại thủ phủ Kuching của bang Sarawak, miền đông Malaysia. Nhiều khu vực tại đây đang bị bao trùm bởi khói mù suốt nhiều ngày qua”, Gary Theseira, quan chức thuộc Bộ Môi trường Malaysia ngày 9/9 cho hay.

Ông Theseira cho biết Malaysia sẽ tiến hành gây mưa nhân tạo để giảm độ ô nhiễm và thời tiết hiện nay đang thích hợp, tuy nhiên chính phủ Malaysia không đưa ra thời gian biểu thực hiện cụ thể. Nhiều nước từng áp dụng phương án này để đối phó hạn hán, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng nó không thực sự hiệu quả.

Thanh Duyên (Reuters)

Nguồn: