Phụ nữ Ấn Độ mang năng lượng sạch đến hàng ngàn ngôi làng

Ấn Độ đang cố gắng mang điện đến hàng trăm triệu người dân bị thiếu điện và cố gắng đảm bảo nguồn điện đến từ các nguồn năng lượng sạch cũng như năng lượng tái tạo.

Công ty Frontier Markets đang giúp đạt được cả hai mục tiêu trên ở khu vực sa mạc Rajasthan, nằm ở phía tây Ấn Độ. Frontier Markets bán các sản phẩm năng lượng điện mặt trời cho hàng trăm ngôi làng tại đây bằng cách biến chính những khách hàng của mình thành nhân viên bán hàng.

Phụ nữ Ấn Độ bán các sản phẩm chạy bằng năng lượng sạch. Ảnh: CNN

“Chúng tôi đã học được rằng trong khi khách hàng-người trả tiền cho sản phẩm là đàn ông, thì người sử dụng sản phẩm lại là phụ nữ”, CEO Ajaita Shah của Frontier Markets cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN Business.

Công ty đã thuê phụ nữ bán các sản phẩm như đèn, bếp và thậm chí cả ti vi chạy bằng năng lượng mặt trời thông qua một chương trình có tên Solar Sahelis (Solar Friends). Mỗi một phụ nữ phụ trách bán sản phẩm cho hàng trăm hộ gia đình ở nông thôn. “Trên thực tế, 70% người dùng sản phẩm của chúng tôi là phụ nữ và đó là khi chúng tôi nhận ra rằng để phục vụ đúng nhu cầu của các hộ gia đình, phụ nữ phải là trung tâm của chuỗi giá trị đó”, CEO Ajaita Shah nói thêm.

Shah thành lập Frontier Markets vào năm 2011, với mục tiêu cung cấp năng lượng sạch cho hàng triệu người Ấn Độ ở nông thôn, đồng thời mang lại việc làm và tăng thu nhập cho phụ nữ. Các mục tiêu trên gói gọn những vấn đề cấp bách nhất của Ấn Độ hiện nay. Theo dữ liệu mới nhất từ Ngân hàng Thế giới, phụ nữ chỉ chiếm 22% lực lượng lao động của Ấn Độ, một trong những tỷ lệ thấp nhất trên thế giới.

Chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang ưu tiên điện khí hóa nông thôn, đặt ra các mục tiêu tích cực để tăng công suất điện năng lượng mặt trời và đang thành công khi sản lượng tiêu thụ tăng từ mức dưới 4 gigawatt năm 2015 lên gần 30 gigawatt-chiếm khoảng 8% tổng năng lượng điện của Ấn Độ. Chính phủ muốn tăng con số đó lên đến 100 gigawatt vào năm 2022.

Frontier Markets hiện có khoảng 3.000 phụ nữ làm việc, giúp cung cấp năng lượng sạch cho hơn nửa triệu hộ gia đình ở Rajasthan. Họ không chỉ truyền đạt những lợi ích của năng lượng sạch cho các hộ gia đình ở nông thôn, mà còn giúp công ty hiểu được những đổi mới mà những hộ gia đình nông thôn cần nhất.

Theo cô Ajaita Shah, “khi Ấn Độ bắt đầu phát triển, đặc biệt là với cuộc cách mạng kỹ thuật số, phụ nữ vẫn bị bỏ lại phía sau. Điều thực sự quan trọng là liên tục đầu tư vào các kỹ năng của phụ nữ và giáo dục để họ có thể bắt kịp nam giới”.