Vĩnh Phúc: Tạm dừng khai thác cát sỏi trên các dòng sông

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản về việc tạm dừng khai thác cát, sỏi trên tuyến sông Lô và sông Hồng thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc từ ngày 28/3/2019.

Khai thác cát sỏi gây sạt lở, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống nhân dân.

Nội dung văn bản yêu cầu các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản cát, sỏi trên hai tuyến sông nói trên tạm dừng khai thác từ 7h30’ ngày 28/3 và khẳng định mọi hoạt động khai thác khoáng sản cát, sỏi trên hai tuyến sông Lô và sông Hồng thuộc địa bản tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra sau thời điểm này là khai thác khoáng sản trái phép.

Cùng với đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng chỉ đạo các huyện: Sông Lô, Lập Thạch, Vĩnh Tường, Yên Lạc, công an, thanh tra tỉnh tăng cường công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tạm dừng khai thác cát, sỏi trên tuyến sông; tổ chức lực lượng tiến hành giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp khai thác trái phép theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản tạm dừng tại một số điểm mỏ, nhưng trong thời gian qua, tình trạng khai thác trái phép vẫn diễn ra thường xuyên, gây sạt lở đất và ảnh hưởng đến đê, kè, tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều bà con nhân dân trên hai tuyến sông Lô và sông Hồng.

Trong năm 2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã phối hợp UBND tỉnh Phú Thọ, TP Hà Nội xây dựng và ký ban hành quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ cát, sỏi lòng sông tại khu vực giáp ranh giữa tỉnh Phú Thọ và tỉnh Vĩnh Phúc. Bên cạnh đó, tỉnh Vĩnh Phúc cũng đang nghiên cứu phối hợp các cơ quan chức năng để hoàn thiện quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản tại khu vực giáp ranh giữa tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Thái Nguyên.

Được biết, trên tuyến sông Lô, từ năm 2010, tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép cho 10 doanh nghiệp hoạt động với thời hạn từ 4 – 10 năm, trong đó tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản chỉ đạo dừng khai thác đối với ba đơn vị: Cty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái, Cty TNHH An Viên, Cty CP Đầu tư Thái An và có bốn Cty xin dừng khai thác trong hai năm 2017 và 2018.

Trên tuyến sông Hồng, UBND tỉnh cấp phép cho sáu đơn vị, thời hạn từ 5 – 12 năm, trong đó đã có bốn Cty tỉnh đã có văn bản chỉ đạo dừng khai thác từ năm 2015 và 2018, là Cty TNHH MTV Sáng Sơn, Cty CP TMS Khoáng sản và VLXD, Cty TNHH An Viên và Chi nhánh Cty Cát Vàng tại Vĩnh Phúc.