Phú Yên truy quét nạn “săn” trầm

ThienNhien.Net – Thời gian gần  đây, hàng nghìn người dân ở một số địa phương trong tỉnh Phú Yên và các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Gia lai… đổ xô về các khu rừng thuộc xã Phú Mỡ và Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân đào bới, lật gốc đại thụ tìm trầm bì.

Hàng nghìn ha rừng bị cày xới, nhiều cây đại thụ bị moi gốc, cắt rễ (Ảnh: Chinhphu.vn)

Ngày 15/8, Hạt phó hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân, Phú Yên Lê Xuân Lâm cho biết, sau gần một tuần phối hợp truy quét nạn đào bới đất tìm trầm và khai thác lâm sản trái phép tại khu rừng Trại Tôn, Hòn Cô thuộc địa bàn xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, đã trục xuất 152 đối tượng, phá hủy 4 lán trại và tịch thu gần 3m3 gỗ khai thác trái phép.

Ông Lâm cho biết thêm, hiện các đối tượng tìm trầm không tập kết xe tại các trại tập trung, hay giấu trong rừng, mà gửi nhờ nhà người dân ven cửa rừng nhằm đối phó với lực lượng chức năng, gây khó khăn trong việc xử lý.

Trước đó, các ngành chức năng thuộc huyện này cũng đã phá bỏ 21 lán trại, tịch thu, tạm giữ 6 xe mô tô cùng nhiều dụng cụ chặt phá rừng tìm trầm, đồng thời trục xuất hơn 260 đối tượng ra khỏi rừng tự nhiên và xử phạt 6 đối tượng, mỗi đối tượng 1 triệu đồng.