Sẽ cưỡng chế công trình sai phạm ở Sóc Sơn

Ngày 10-4, tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đã yêu cầu khẩn trương xử lý nghiêm sau khi có kết luận thanh tra việc quản lý sử dụng đất rừng Sóc Sơn.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết hiện TP đang tập hợp và sẽ có báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ toàn bộ nội dung liên quan tới những sai phạm trên đất rừng Sóc Sơn.

Trên cơ sở đó, Ban Cán sự Đảng UBND TP cũng sẽ họp với Thanh tra Chính phủ. Tinh thần là những nội dung Thanh tra Chính phủ đã kết luận thì Thanh tra TP Hà Nội không kết luận lại mà tiếp tục phối hợp đôn đốc thực hiện.

Với những nội dung kết luận về vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của huyện Sóc Sơn, TP yêu cầu huyện khẩn trương thực hiện, xử lý, cưỡng chế các công trình vi phạm.

Nhiều công trình vi phạm đất rừng Sóc Sơn vẫn chưa có phương án xử lý triệt để

Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương cũng cho hay ngoài việc ra nghị quyết để xử lý các công trình vi phạm đất rừng, huyện Sóc Sơn cũng tập trung xử lý cán bộ liên quan đến sai phạm.

Huyện đã phân loại cán bộ thuộc diện Huyện ủy hoặc Thành ủy quản lý để báo cáo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy xem xét.

Theo ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Hà Nội, mới đây UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo, giao sở này thực hiện một số nội dung xử lý, khắc phục sau thanh tra toàn diện đất rừng ở huyện Sóc Sơn.

TP giao sở xác định ranh giới, cắm mốc rừng tại khu vực Sóc Sơn và đặc biệt là kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Sóc Sơn trong việc làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định.

Hiện sở đang triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của TP, sở đang tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cán bộ liên quan đến sai phạm như kết luận thanh tra nêu để tổng hợp, báo cáo với UBND TP trước ngày 15-5.

UBND TP Hà Nội cũng đã yêu cầu một loạt cơ quan xem xét kiểm điểm cán bộ liên quan. Giao chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm đối với tập thể và cá nhân các thời kỳ từ năm 2006 – 2018 đã không nghiêm túc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và UBND TP về xử lý khắc phục sau thanh tra; buông lỏng quản lý về đất đai, trật tự xây dựng, để xảy ra các vi phạm như kết luận thanh tra.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng giao Thanh tra TP chuyển Công an TP các hồ sơ liên quan đối với những vi phạm trong việc chứng thực, xác nhận mua bán, chuyển nhượng đất dẫn đến việc xây dựng công trình vi phạm trong quy hoạch rừng năm 2008, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nguồn: