Cây xanh toàn cầu đã giảm một nửa kể từ nền văn minh loài người

ThienNhien.Net – Tưởng như không thể nhưng các nhà khoa học đã tìm ra cách đếm tổng số cây xanh trên trái đất trong một nghiên cứu mới đây. Ước tính con số này xấp xỉ 3 nghìn tỷ, gấp khoảng 7 lần so với tính toán trước đây. Thế nhưng, con số đó chỉ bằng một nửa so với thời kỳ trước nền văn minh loài người.

Nguồn ảnh: Conservation
Nguồn ảnh: Conservation

Trước đây, các nhà khoa học sử dụng hình ảnh vệ tinh và ước tính số cây trên trái đất vào khoảng 400 tỷ cây, tương đương 66 cây/người. Nghiên cứu mới đây trên Tạp chí Nature dựa vào 429.775 số liệu mật độ cây trong hệ sinh thái toàn cầu, từ sa mạc cho tới rừng mưa nhiệt đới, đồng thời xây dựng mô hình thể hiện mối quan hệ giữa mật độ cây với các nhân tố như khí hậu, địa hình và đất đai.

Từ đó, các nhà khoa học ước tính hiện có khoảng 3,04 nghìn tỷ cây trên trái đất, tương đương khoảng 422 cây/người. Mặc dù cây cũng phát triển cả bắc cực và bình nguyên, khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới vẫn chiếm tới 43% tổng số cây trên hành tinh.

Nghiên cứu ở bất cứ hệ sinh thái nào cũng cho thấy rằng sự phát triển của loài người luôn đi liền với suy giảm mật độ cây cối. Trái đất đang mất đi hơn 15 tỷ cây mỗi năm do các hoạt động khai thác gỗ và những tác động khác từ con người. Trong suốt nền văn minh loài người, trái đất đã mất đi khoảng 46% tổng số cây.