Tuyết xanh ở Nga làm dấy lên mối lo ngại về ô nhiễm

Sự cố tuyết chuyển sang màu xanh lá cây và đen đang gây ra báo động ngày càng tăng. Tuyết ngày càng có nhiều màu sắc đang làm dấy lên mối lo ngại về ô nhiễm ở Nga.

Một bé gái đứng gần tuyết xanh ở Pervouralsk, Nga

Đừng ăn tuyết màu vàng được cho là lời khuyên tốt. Ngày nay còn có thêm cảnh báo chống lại tuyết màu xanh, hồng, cam và đen, khi bằng chứng mới về sự hủy hoại hành tinh đang hiển hiện trên môi trường nguyên sơ nhất – những chiếc mũ tuyết đang giảm bớt.

Một loạt các sự cố ở Nga đã thu hút sự chú ý của Internet. Cư dân của các thị trấn Siberia đã mất cảnh giác khi tuyết xung quanh họ chuyển sang màu xanh và đen, với khí thải độc hại buộc một số người phải đeo khẩu trang. Những loại tuyết này gần với các nhà máy địa phương, với một nhà máy crom đặc biệt đằng sau tuyết xanh.

Ô nhiễm tuyết không phải là điều gì mới mẻ. Các nhà vận động đã cảnh báo trong nhiều năm về sự nguy hiểm của tuyết đen – những vệt đen, nâu và xám trên bang tuyết có thể nhìn thấy rõ từ không khí phía trên các vùng Bắc Cực – vì ảnh hưởng của nó đối với biến đổi khí hậu.

Tuyết đen được nhuộm bởi các-bon đen, muội than AKA – các hạt không cháy được giải phóng do đốt cháy nhiên liệu hóa thạch trong các nhà máy nhiệt điện than, nhà máy và các nguồn khác, và mang theo băng tuyết cùng với gió.

Khi bồ hóng rơi trên tuyết trắng, nó không chỉ là một “thảm họa thẩm mỹ” – tuyết và băng phản chiếu làm tăng cường năng lượng của trái đất (khả năng của một bề mặt phản chiếu ánh sáng mặt trời), hắt sáng và tỏa nhiệt trở lại không gian, mà tuyết sẽ hấp thụ nhiệt loại bỏ sự nóng lên toàn cầu. Loại bỏ bồ hóng có thể làm chậm biến đổi khí hậu, giúp giảm nhiệt độ đến 0,5 độ C.

Tuyết đôi khi bị nhuộm màu bởi các hiện tượng tự nhiên. Tảo Chlamydomonas nivalis có thể làm cho tuyết xuất hiện màu hồng hoặc đỏ, một hiệu ứng được các nhà khoa học ghi nhận từ thế kỷ 19. Tuyết màu cam lan rộng khắp miền Đông châu Âu năm ngoái có thể là từ các hạt bụi và cát từ Sahara, mặc dù ô nhiễm là nguyên nhân có thể gây ra tuyết màu cam ở Siberia vào một thập kỷ trước đó.

Năm 2017, các nhà nghiên cứu ở Canada đã phát hiện tuyết tan trong đô thị giải phóng một loại cocktail chứa hóa chất độc hại, phần lớn là từ khí thải xe hơi bị mắc kẹt trong tuyết từ không khí ô nhiễm. Tuyết trong vẻ đẹp của nó tượng trưng cho sự tinh khiết. Khi tuyết nhuộm màu đen, xám, nâu, xanh lục và những màu khác, khó có thể có một biểu hiện mạnh mẽ hơn về vấn đề ô nhiễm toàn cầu.

Nguồn: