Nạn săn trộm voi giảm tại VQG của Tanzania

Thông tin từ Chính phủ Tanzania cho biết cuộc chiến chống săn trộm của nước này đã có những thành công đáng kể khi số lượng voi bị giết năm 2018 giảm xuống còn 23 con so với con số 194 con trong năm 2017.

Adolph Mkenda, Thứ trưởng thường trực Bộ Tài nguyên và Du lịch Tanzania cho rằng sự sụt giảm này là nhờ tăng cường các hoạt động liên ngành để chống săn trộm.

“Trong năm qua, khoảng 211 ngà voi bị chính quyền thu giữ cùng 20.000 viên đạn”, Mkenda phát biểu tại lễ khai mạc một hội thảo xây dựng năng lực cho các sĩ quan chống săn trộm từ lực lượng cảnh sát, văn phòng phòng chống tham nhũng và cơ quan quản lý động vật hoang dã quốc gia, được tổ chức tại thủ đô Dodoma.

Ảnh: Telegraph

Ông dẫn thông tin từ các cơ quan bảo tồn động vật hoang dã cho thấy có sự gia tăng số lượng động vật hoang dã ở nhiều VQG và khu bảo tồn, kể cả Khu bảo tồn Selous Game vốn bị tàn phá bởi nạn săn trộm trong những năm gần đây.

Cuối năm ngoái, Viện nghiên cứu động vật hoang dã, Cơ quan quản lý động vật hoang dã và VQG Tanzania đã bắt đầu một cuộc tổng điều tra bằng khinh khí cầu về động vật hoang dã trong hệ sinh thái Selous-Mikumi để xác lập số lượng các hoạt động săn trộm.

Cuộc điều tra được thực hiện với sự cộng tác của Hiệp hội các vườn thú Frankfurt và là một phần của Chương trình Bảo tồn và Phát triển Hệ sinh thái Selous được Ngân hàng Phát triển KfW của Đức tài trợ.

Những người tổ chức cuộc tổng điều tra lưu ý rằng sự gia tăng gần đây nhất của nạn săn trộm trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2010 là do nhu cầu ngà voi tăng cao khiến quần thể voi giảm mạnh.

Năm 2014, Khu bảo tồn Selous Game được đưa vào danh sách Di sản thế giới bị đe dọa, chủ yếu do nạn săn trộm.

Nhật Anh (Theo Xinhuanet.com)

Nguồn: