Khẩn trương ứng phó bão số 4

Trước dự báo bão số 4 có khả năng ảnh hưởng đến vùng biển và đất liền các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An trong các ngày từ 16-17/8, hiện công tác ứng phó đang được các địa phương triển khai nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Tin bão khẩn cấp từ Trung tâm DBKTTV Quốc gia cho hay hồi 13 giờ ngày 15/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), cách Móng Cái 390 km, cách Thái Bình 550 km, cách Vinh (Nghệ An) 670 km.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10 km. Đến 13 giờ ngày 16/8, vị trí tâm bão ở khoảng 20,3 độ Vĩ Bắc; 109,3 độ Kinh Đông, trên khu vực phía đông vịnh Bắc Bộ, cách Móng Cái 210 km, cách Thái Bình 300 km, cách Vinh 430 km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90 km/giờ), giật cấp 11. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 110 km tính từ tâm bão.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 15 km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Để chủ động phòng tránh bão, sáng 15/8, tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ ứng phó bão số 4, UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu người đứng đầu  các sở, ngành, các đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác trực và ứng phó. Các thành viên Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão thành phố phụ trách lĩnh vực, địa bàn chịu trách nhiệm kiểm tra, theo dõi, đôn đốc cùng với các địa phương xử lý các vấn đề cụ thể. Sở TT&TT kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong việc nắm tình hình, truyền đạt các ý kiến chỉ đạo.

Các ngành, địa phương, lực lượng vũ trang trên địa bàn lên phương án huy động lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng tham gia phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố Hải Phòng cho biết đến 6h ngày 15/8, đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm đếm, thông báo cho 2.832 phương tiện, 450 lồng bè, 299 chòi canh đang hoạt động chủ động phòng tránh bão.

Trước diễn biến của bão số 4, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Nam Định yêu cầu các địa phương ven biển, cơ quan chức năng thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến của bão để phòng tránh. Các cơ quan chức năng theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu, thuyền; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; cần đặc biệt chú ý đối với khách du lịch ven biển.

Với khu vực trên đất liền, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ; thông tin cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để phòng, tránh, đặc biệt chủ động tiêu nước đệm, chống ngập ứng khu vực đô thị và sản xuất nông nghiệp; rà soát triển khai hiệu quả phương án ứng phó theo “phương châm 4 tại chỗ”.

Triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều và các công trình đang thi công dở dang, khu vực đang xảy ra sự cố đê điều. Kiểm tra, hướng dẫn, rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các vùng trũng ven sông, ven biển, vùng nguy hiểm, vùng có nguy cơ sạt lở. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng phó khi có yêu cầu.

Tại Hà Nội, ngay từ chiều 14/8, UBND Thành phố đã tổ chức họp về công tác phòng, chống bão số 4.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Nguyễn Văn Sửu cho rằng diễn biến bão số 4 rất phức tạp, khó lường, vì vậy các đơn vị không chủ quan và triển khai ngay phương án “3 sẵn sàng” (phòng tránh, ứng phó, khắc phục hậu quả), “4 tại chỗ” (chỉ huy, lực lượng, phương tiện, hậu cần), “5 không” (không để xảy ra đuối nước, không để nhân dân bị đói, không bị khát, không bị điện giật, không bị dịch bệnh).

Các quận, huyện, thị xã, nhất là các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Mỹ Đức, Thạch Thất… tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện, chủ động khắc phục hư hỏng, sự cố công trình trong đợt mưa lũ vừa qua; huy động lực lượng tiếp tục bảo đảm an toàn hệ thống đê tả Bùi, tả Tích, đặc biệt là khu vực đê đã bị tràn trong đợt mưa lũ cuối tháng 7. Các cơ quan báo chí cần tăng cường tuyên truyền diễn biến của bão, mưa lũ, hướng dẫn nhân dân các biện pháp chủ động phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại…

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng cần có phương án tiêu thoát nước đô thị, xử lý triệt để các điểm bị ngập úng, tổ chức lực lượng kịp thời giải tỏa cây đổ khi có mưa to, gió lớn…

Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an Thành phố phối hợp với chính quyền địa phương chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu, giữ gìn trật tự trị an khi có tình huống xảy ra trên địa bàn thành phố; phối hợp với Sở Giao thông vận tải phân luồng giao thông khi có tình huống úng, ngập xảy ra, đặc biệt là khu vực nội thành…

Chủ động phòng chống bão số 4, nhất là ững phó với tình trạng mưa lớn có thể gây ngập úng, sạt lở đất, gây lũ… tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu các đơn vị, đặc biệt là chính quyền các huyện vùng sâu vùng xa, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để thông tin, cảnh báo kịp thời đến người dân chủ động các biện pháp phòng, tránh.

Bên cạnh đó, khẩn trương triển khai phương án bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đê điều, hạ du hồ chứa và các công trình thi công dở dang; chủ động tiêu nước đệm đối với các hồ chứa nước đã tích đủ dung tích thiết kế, vùng sản xuất nông nghiệp; triển khai biện pháp chống ngập úng cho các khu vực nội thành, nội thị khi có mưa lớn.

Các lực lượng chức năng  sẵn sàng phương án sơ tán người dân tại các vùng thấp trũng ven sông, vùng nguy hiểm, vùng có nguy cơ sạt lở, vùng ngập sâu, chia cắt, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và khu vực hầm lò, khai thác khoáng sản đến nơi an toàn.

Bên cạnh đó chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị xử lý trọng điểm xung yếu về hồ đập; khẩn trương hoàn thành hoặc có phương án đảm bảo an toàn các công trình đang thi công, sửa chữa, nâng cấp.

Đặc biệt, các địa phương cần triển khai lực lượng trực, kiểm soát, hướng dẫn người và phương tiện qua lại các ngầm, cầu tràn, cầu treo khu vực đường giao thông bị ngập hoặc sạt lở đất, đá; bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn; kiên quyết không để người, phương tiện đi qua các khu vực mất an toàn.

Tại Thái Bình, công tác ứng phó bão số 4 cũng đang được các địa phương triển khai khẩn trương.

Huyện Quỳnh Phụ yêu cầu yêu cầu các xã, thị trấn tổ chức lực lượng ứng trực, chuẩn bị sẵn sàng các lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để chủ động ứng cứu với các tình huống khi cần thiết. Khẩn trương xử lý các sự cố đê, kè do ảnh hưởng của bão số 3 và các đợt mưa lớn vừa qua. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện tập trung nhân lực ứng trực 24/24 giờ, khi có lệnh sẵn sàng vận hành bơm tiêu úng.

Các xã chủ động thu hoạch cây màu đến kỳ thu hoạch, có các phương án bảo vệ các công trình đang thi công, chằng chống nhà cửa, cắt tỉa cành cây, huy động lực lượng thực hiện di tản các hộ dân sinh sống trong nhà không bảo đảm an toàn, các hộ nuôi trồng thủy sản ngoài đê chính, các hộ nuôi cá lồng vào nơi tránh trú an toàn…

Còn ở huyện Kiến Xương, Xí nghiệp Khai thác các công trình thủy lợi, UBND các xã, thị trấn đã được chỉ đạo khẩn trương thực hiện việc tiêu nước các sông trục dẫn, kênh mương.

Huyện cũng đã yêu cầu các địa phương tiến hành rà soát và đôn đốc các hộ dân ngoài đê thuộc diện di dời chuẩn bị sẵn sàng phương án di dời khi có lệnh.

Nguồn: