Brazil phát triển phân tử tổng hợp cho thuốc điều trị bệnh sốt rét

Ngày 12/7, nhà chức trách Brazil cho biết các chuyên gia y tế nước này đang phát triển một loại phân tử tổng hợp có tiềm năng lớn để bào chế dược phẩm mới điều trị bệnh sốt rét.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Mỹ, chuyên gia Viện Vật lý Sao Carlos thuộc Đại học Sao Paulo, Rafael Victorio Carvalho cho biết các thí nghiệm được thực hiện trên chuột nhiễm bệnh sốt rét cho thấy phân tử tổng hợp trên có khả năng tiêu diệt ký sinh trùng kháng lại thuốc điều trị bệnh sốt rét hiện nay và không tiêu diệt hoặc ảnh hưởng tới tế bào tốt trong cơ thể người.

Ảnh: bebamur.com

Phân tử tổng hợp mới thể hiện tính chọn lọc, độc tính thấp, chỉ hoạt động trong ký sinh trùng gây bệnh sốt rét và không có trong tế bào của người bị nhiễm bệnh.

Loại hạt này chỉ tiêu diệt ký sinh trùng trong máu, gan và những chủng kháng lại các thuốc chính điều trị bệnh sốt rét.

Trong quá trình nghiên cứu, nhóm chuột bị nhiễm sốt rét không được điều trị đã chết trong khoảng từ 15-20 ngày, trong khi các con khác được điều trị sống sót trong hơn 30 ngày thí nghiệm. Điều này chứng minh phân tử tổng hợp trên không trở thành chất độc hại và được dung nạp. Ngoài ra, nhóm các con chuột được điều trị có lượng ký sinh trùng sốt rét giảm trong máu.

Chuyên gia Carvalho cho biết sốt rét là dạng bệnh lý do ký sinh trùng sốt rét ủ bệnh trong cơ thể người khá lâu, tạo ra những đề kháng chống lại những thuốc điều trị hiện nay, nên các chuyên gia y tế Brazil cần tìm ra phương pháp điều trị mới.

Tuy nhiên, ông Carvalho nhấn mạnh vẫn cần nghiên cứu và thí nghiệm loại hạt trên từ 10-15 năm nữa mới có thể điều chế dược phẩm mới điều trị trên cơ thể người.

Dự án nghiên cứu được Hội đồng Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia tài trợ, đang được thực hiện tại Trung tâm Nghiên cứu và đổi mới sự đa dạng sinh học và dược phẩm của Brazil.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, sốt rét là bệnh truyền nhiễm cấp tính, do ký sinh trùng tên Plasmodium gây ra, lây truyền từ người này sang người khác khi bị muỗi đốt.

Bệnh phổ biến ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới của châu Mỹ, châu Á và châu Phi. Mỗi năm, trên toàn thế giới có hơn 445.000 người tử vong vì căn bệnh này.

Nguồn: