Góp ý dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Lâm nghiệp

Với mục tiêu góp ý cho Ban soạn thảo và Tổng cục Lâm nghiệp hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Lâm nghiệp nhiệt đới (Tropenbos Việt Nam), Liên minh Đất rừng (FORLAND), Trung tâm Trung tâm Nghiên cứu Kiến thức bản địa và phát triển (CIRD) và Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thảo tham vấn tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk trong ngày hôm nay, 8/6/2018.

Hội thảo có sự hiện diện của nhiều đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, chủ rừng, chính quyền, cộng đồng địa phương, các tổ chức kinh tế và các bên liên quan. Các đại biểu sẽ nghe một số tham luận và tập trung trao đổi, góp ý về ba chủ đề lớn gồm: (i) quyền tiếp cận rừng của hộ gia đình và cộng đồng thông qua giao rừng gắn liền với giao đất; (ii) rừng cộng đồng, rừng tín ngưỡng và hợp tác quản lý bảo vệ rừng; (iii) các chính sách hỗ trợ cộng đồng địa phương và đồng bào dân tộc thiểu số tham gia quản lý bảo vệ và phục hồi rừng.

Luật Lâm nghiệp được thông qua tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV vào ngày 15/11/2017 và bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2019. Nhằm triển khai áp dụng Luật vào thực tiễn, Chính phủ giao Bộ NN&PTNT chủ trì soạn thảo 4 Nghị định và 7 thông tư liên quan, trong đó có Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp. Dự kiến Nghị định này sẽ được ban hành trong năm nay.
Nguồn:
Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature)