Pháp sẽ ngừng các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí

ThienNhien.Net – Dự kiến trong ngày 6/9, Chính phủ Pháp sẽ công bố một dự luật ngừng cấp giấy phép thăm dò dầu khí trên lãnh thổ nước Pháp, với sự ủng hộ của các nhà hoạt động môi trường và phản ứng giận dữ của các tập đoàn công nghiệp lớn.

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, dự luật này nhằm tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc khai thác và sản xuất dầu khí tại Pháp từ nay đến năm 2040.

Bộ trưởng Môi trường Nicolas Hulot cho biết Pháp không khuyến khích sử dụng các sản phẩm dầu khí do thải phát khí gây ra hiệu ứng nhà kính.

[OPEC sẽ thảo luận về cắt giảm sản lượng dầu vào tháng 11]
Ông nhấn mạnh các mục tiêu của Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu cần phải được thực hiện.

Tuyên bố của ông Hulot cũng phù hợp với cam kết tranh cử được Tổng thống Emmanuel Macron đưa ra hồi đầu năm.

Dự luật được cho cũng nhằm hạn chế nguy cơ ô nhiễm môi trường, nhất là ngoài biển, khi sự cố giàn khoan xảy ra. Trước đó, liên quan đến nhiên liệu hóa thạch phi truyền thống như khí đá phiến, việc thăm dò và khai thác bằng kỹ thuật nứt vỡ thủy lực – phương thức duy nhất đến nay, đã bị cấm ở Pháp từ năm 2011.

Dự luật mới sẽ cấm vĩnh viễn hoạt động này, “dù với bất kỳ kỹ thuật nào”. Tuy nhiên, vẫn có một ngoại lệ khi khí mỏ than sẽ tiếp tục được khai thác.

Dù chính phủ Pháp quyết định sẽ dành một thời hạn chuyển tiếp khá dài, song các doanh nghiệp dầu khí vẫn phản ứng giân dữ khi cho rằng đây là một dự luật “mang màu sắc chính trị.”

Theo ông Francis Duseux, chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Dầu khí Pháp, “sẽ chẳng có một tác động nào lên việc tiêu thụ xăng dầu cũng như làm giảm phát thải khí nhà kính vì những thứ không sản xuất được ở Pháp thì sẽ được nhập khẩu.”

Ngược lại, các nhà hoạt động môi trường đã hoan nghênh dự luật này. Ông Michel Dubromel, chủ tịch Hội Môi trường Thiên nhiên Pháp, nhấn mạnh rằng dự luật trên mang “thông điệp chính trị quan trọng.”

Theo ông, thời hạn từ nay đến 2040 sẽ cho phép các doanh nghiệp chuẩn bị tốt việc chuyển tiếp. Hiện nay có 63 dự án dầu khí đã được cấp phép hoạt động, phần lớn nằm ở lưu vực vùng Paris ở miền Bắc và vùng Aquitaine ở Tây Nam.

Trong năm 2016, Pháp chỉ sản xuất 815.000 tấn dầu, bằng 1% sản lượng tiêu thụ trên cả nước. Mỏ khí lớn nhất nằm tại Lacq thuộc tỉnh Pyrénées-Atlantiques đã ngừng hoạt động cách đây vài năm. Hiện các công ty dầu khí vẫn đặt hy vọng vào cơ hội khai thác tại những vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp.

Năm 2011, công ty Tullow Oil đã tìm thấy dầu ngoài khơi lãnh thổ Guyane thuộc Pháp. Dù Tổng thống Macron muốn đình chỉ giấy phép tại lãnh thổ hải ngoại, song Bộ trưởng Hulot cho rằng sẽ rất khó để can thiệp khi giấy phép khai thác đã được Chính phủ ký, vì như vậy sẽ mở đường cho những tranh chấp giữa Nhà nước và các công ty có liên quan.

Nguồn: