Thế giới có thể sẽ không đạt mục tiêu sử dụng phương tiện “sạch”

ThienNhien.Net – Thế giới có thể sẽ không đạt kế hoạch thay một nửa số phương tiện đi lại chạy bằng động cơ điện (EVs) thay vì động cơ đốt trong như kế hoạch tới năm 2035 do tốc độ tiêu thụ phương tiện chạy bằng động cơ điện hiện vẫn chưa đủ mạnh.

Giám đốc điều hành Công ty tư vấn năng lượng DNV GL Ditlev Engel cảnh báo với tốc độ tiêu thụ hiện nay, đến năm 2022, doanh số bán các phương tiện xe điện sẽ không thể bằng doanh số bán các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Những chiếc xe điện e-Golf của Volkswagen sau khi được hoàn thiện tại một nhà máy ở Dresden, Đức. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Kể cả khi doanh số bán các phương tiện “sạch” trong những năm tới có tăng lên theo bội số nhân thì cũng không thể đạt được mục tiêu đã đề ra trong Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu ký kết năm 2015.

Cũng theo ông Engel, trên thực tế, xu hướng sử dụng các phương tiện tiêu thụ năng lượng sạch đang bùng nổ cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, nhưng thời gian đang không ủng hộ vì vậy tốc độ hiện nay là không đủ.

DNV GL nhấn mạnh giải pháp lúc này không chỉ là nỗ lực đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ các loại phương tiện sử dụng động cơ điện mà còn cần có sự kết hợp giữa các đơn vị công và tư nhân.

Cũng theo báo cáo đầu tiên đánh giá về chương trình chuyển đổi điện khí hóa giao thông mà DNV GL thực hiện, nhu cầu năng lượng sẽ đạt đỉnh vào năm 2030 khi việc sử dụng năng lượng đã thực sự hiệu quả, tốc độ tăng dân số dần chậm lại trong khi năng suất lao động cũng đã phát triển tốt.

Việc đẩy mạnh sản lượng điện tiêu thụ là một trong những yếu tố chính tạo nên tính hiệu quả trong sử dụng năng lượng khi người tiêu dùng dần từ bỏ các nguồn nhiên liệu từ than đá.

DNV GL là một công ty chuyên tư vấn sử dụng năng lượng cho các doanh nghiệp cũng như cho các đơn vị chính phủ, có trụ sở tại Hà Lan.

Nguồn: