Thúc đẩy hợp tác thương mại nông sản Việt Nam – Trung Đông

ThienNhien.Net – Chiều 28/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã chủ trì hội nghị “Hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Trung Đông”.

Hội nghị có sự tham dự của ông Saleh Adibi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Iran tại Việt Nam, các Bộ ngành và hơn 40 doanh nghiệp xuất khẩu nông sản hàng đầu của Việt Nam.

Trung Đông là một thị trường lớn với dân số hơn 400 triệu dân bao gồm 16 quốc gia. Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu sang Trung Đông các sản phẩm như gạo, chè, cà phê, hạt tiêu, cao su tự nhiên, hạt điều, trái cây (đặc biệt là chuối, dứa, chanh…), thủy sản, các mặt hàng may mặc, giày dép, hàng thủ công mỹ nghệ. Những sản phẩm Việt Nam nhập khẩu từ Trung Đông bao gồm phân bón, hóa chất, quặng và khoáng sản, vải…

Nhằm đẩy mạnh hoạt động giao thương giữa hai nước, Bộ Công thương và Bộ NN-PTNT sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp sang Iran khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại tại Iran vào cuối năm 2017. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp khi mở cửa xuất khẩu sang Trung Đông.

Theo ông Võ Quang Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An cho hay, đây là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu chuối. Công ty ông đã từng xuất khẩu chuối sang Trung Đông nhưng gặp nhiều khó khăn trong thanh toán. Để xuất khẩu được chuối sang thị trường này đòi hỏi khâu bảo quản sau thu hoạch rất cao, trong khi đó các vùng trồng chuối ở Việt Nam lại không tập trung. Ông Huy cho rằng, nhà nước cần có giải pháp can thiệp, hỗ trợ về thanh toán cũng như xây dựng tiêu chuẩn cho hàng hóa sang Trung Đông, trong đó có chuối.

Ông Trần Văn Trí, Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Iran kiến nghị, Chính phủ thúc đẩy cơ chế hợp tác ngân hàng để đại lý hai bên sớm có liên kết tạo điều kiện thuận lợi cho khâu thanh toán. Có cơ chế ưu đãi, miễn, giảm thuế các mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước và tạo điều kiện để doanh nghiệp đưa các trang thiết bị, máy móc sang Iran phục vụ đầu tư sản xuất. Đề nghị tránh đánh thuế 2 lần với hàng hóa xuất nhập khẩu theo hình thức hàng đổi hàng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Saleh Adibi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Iran tại Việt Nam cũng cho rằng, rào cản về sự hợp tác giữa hai bên là ngân hàng hai bên vẫn còn “giậm chân tại chỗ”. Kênh hợp tác ngân hàng là rất quan trọng.  Hiện nay, Iran có liên kết với nhiều ngân hàng ở các nước trên thế giới. Doanh nghiệp Việt Nam có thể thanh toán qua đây. Ông Saleh Adibi mong muốn, Việt Nam và Iran sớm đàm phán để ký kết Hiệp định Thương mại ưu đãi giữa hai bên.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Thứ trưởng Trần Thanh Nam và ngài Đại sứ Saleh Adibi đã chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về 200.000 tấn gạo giữa Cty CP Louis và Cty CP Ba tư đảo Qeshm Bình An, ghi nhận về hợp tác đầu tiên giữa các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Iran.