Triệt phá hang ổ “vàng tặc”

ThienNhien.Net – Sau khi nhận được thông tin từ phóng viên Báo Người Lao Động, chính quyền địa phương đã triệt phá mỏ khai thác vàng trái phép.

Chiều 31-5, ông Trần Cao Nguyên – Bí thư Huyện ủy Kông Chro, tỉnh Gia Lai – cho biết trong ngày, công an huyện này đã triệt phá mỏ khai thác vàng trái phép tại địa bàn xã Chơglong.

Không khéo sẽ bị “thịt”

Nhiều ngày trước, người dân xã Chơglong phản ánh đến phóng viên Báo Người Lao Động về hang ổ “vàng tặc” trên đồi Tơ Nung hoạt động trở lại khoảng 1 tháng qua với nhiều phu vàng và máy móc hiện đại. Người dân xã này gọi nơi đây là “thánh địa” khai thác vàng trái phép bởi một thời gian dài hoạt động rầm rộ nhưng rất khó truy quét. Bắt đầu khai thác từ năm 1985 nhưng mãi đến năm 2013, chính quyền phải mở một cuộc truy quét với quy mô lớn mới đẩy được các phu vàng ra khỏi “thánh địa” này. “Bây giờ thì nó hoạt động lại rồi. Hàng chục người mang theo máy móc hiện đại đến khu vực này để đào hầm khai thác vàng rầm rộ cả ngày lẫn đêm” – một người dân nói.

Khi chúng tôi ngỏ ý thâm nhập “thánh địa” nói trên, người này tỏ ra ái ngại. “Phải chọn thời điểm thích hợp chứ không khéo sẽ bị “thịt” vì phu vàng ở đây rất hung dữ” – người này cảnh báo. Cuối cùng, thời điểm được người này chọn để dẫn đường cho tôi vào “thánh địa” là sáng 30-5, nhằm ngày Tết Đoan ngọ, với lý do phu vàng sẽ về nhà để cúng và nghỉ ngơi.

Đồi Tơ Nung, nằm bên suối Brầu, cách trung tâm xã Chơglong khoảng 6 km, cách đường Đông Trường Sơn đi qua địa bàn chỉ 4 km. Tuy nhiên, địa thế khá hiểm trở. Ngay tại chân đồi Tơ Nung, những đường ống dẫn nước, dây điện kéo dài lên tới tận đỉnh đồi. Bên cạnh đó có máy xay, máy nén khí và nhiều can nhựa loại 30 lít chứa đầy dầu.

Tới giữa quả đồi, những hầm vàng chọc thẳng vào tim quả đồi đã xuất hiện. Do đất ở đây khá cứng nên các hầm vàng này không cần dùng cây chống cho khỏi sập. Theo người dẫn đường, sau khi đào sâu vào lòng đất khoảng 3 m, gặp vỉa vàng thì sẽ đào theo vỉa. “Có khi chỉ một cửa hầm nhưng vào sâu bên trong lại là hàng chục ngóc ngách như địa đạo dưới lòng đất” – người dẫn đường thông tin. Chính do những đường hầm này nên đồi Tơ Nung tan hoang, các vạt rừng bị cày xới dành chỗ cho “vàng tặc” mở đường vào trong và đổ đất thải.

Một vạt rừng bị phá để khai thác vàng

Rất khó xử lý (!?)

“Đại bản doanh” của “vàng tặc” nằm gần giữa đỉnh đồi, là nơi ăn uống, nghỉ ngơi của những phu vàng. Nơi đây có đầy đủ những dụng cụ của một gia đình. Đúng như người dẫn đường dự đoán, các phu vàng đều đã về nhà ăn Tết Đoan ngọ, chỉ để lại một người giữ máy móc. Phát hiện chúng tôi, người này tỏ ra giận dữ. Tuy nhiên, nhận thấy “quân số” ít nên anh ta không manh động và cho biết đồ ăn, nước uống khi hết là có ô tô chở vào tận nơi. Bãi vàng này hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm, do một người tên L. (ngụ TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) làm chủ.

Thế nhưng, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Đinh Văn Phiêu, Chủ tịch UBND xã Chơglong, cho rằng xã thường xuyên cử cán bộ rà soát nhưng không phát hiện bất kỳ trường hợp nào khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn. Khi chúng tôi cung cấp một số hình ảnh ghi lại việc khai thác vàng, ông Phiêu mới bảo sẽ cho kiểm tra.

Ông Phạm Huy Vân, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kông Chro, cho rằng khu vực đồi Tơ Nung từ xưa là điểm nóng về khai thác vàng trái phép. Trước đây, khi phát hiện, chính quyền đã tổ chức truy quét nhưng chủ yếu chỉ tịch thu được máy móc, còn người thì trốn hết vào rừng. “Vấn đề này rất khó xử lý bởi đây là vùng giáp ranh, đuổi chỗ này thì “vàng tặc” chạy qua vùng khác” – ông Vân nói.

Chiều 31-5, đại tá Lê Hoài Nam, Trưởng Công an huyện Kông Chro, cho biết đã tiến hành truy quét bãi vàng này. Tại hiện trường, cơ quan công an tạm giữ được một đối tượng, thu 2 máy nổ, 2 máy bơm hơi, một máy khoan cùng nhiều dụng cụ khác dùng để khai thác vàng. Sau khi lập biên bản tại hiện trường, lực lượng công an đưa đối tượng và toàn bộ tang vật về trụ sở để làm việc. “Hiện tại, chúng tôi đã đề nghị chủ bãi khai thác vàng nói trên khẩn trương đến cơ quan công an làm việc” – đại tá Nam thông tin.

Phối hợp truy quét

Theo ông Trần Cao Nguyên, Ban Thường vụ Huyện ủy Kông Chro rất lo lắng về vấn đề khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn. “Trong thời gian tới, chúng tôi lên phương án thực hiện cam kết phối hợp với các huyện lân cận tổ chức truy quét tổng thể, tránh tình trạng đuổi bên này, “vàng tặc” chạy sang bên kia” – ông Nguyên nhấn mạnh.