Dự án sân golf FLC Hạ Long khiến người dân “lầm than”

ThienNhien.Net – Dự án sân golf và tổ hợp giải trí tầm cỡ quốc tế của Tập đoàn FLC đầu tư ở đây đang khiến đời sống của dân bất an hơn bao giờ hết…

Hơn 1 năm nay, hàng chục hộ dân của các phường Cao Thắng, Hồng Hải, Hồng Hà, Hà Lầm, Hà Trung của TP.Hạ Long (Quảng Ninh) thường trực nỗi lo bùn thải đổ ập vào nhà bất cứ lúc nào. Dự án sân golf và tổ hợp giải trí tầm cỡ quốc tế của Tập đoàn FLC đầu tư ở đây đang khiến đời sống của dân bất an hơn bao giờ hết.

Bùn, đất tấn công nhà dân

Trận mưa đêm 19/5 lại khiến hàng chục hộ dân phường Hà Lầm mất ngủ. Đối với họ, cứ mỗi một trận mưa là một lần họ bị tra tấn bởi hàng trăm khối đất cát, bùn bẩn trôi ào ạt xuống nhà cửa, vườn tược.

Sau mỗi trận mưa, người dân lại phải tập trung dọn dẹp bùn, đất

Thấy mưa lớn kèm bùn đất từ trên núi trôi xuống, ông Nguyễn Văn Hùng ở tổ 29, khu 3, phường Hà Trung cùng nhiều người dân đã hô hoán nhau ra ngăn nhưng họ cũng đành bất lực vì khối lượng bùn, đất quá lớn. Ông Hùng cho biết, mưa chỉ chừng 45 phút là cả khu dân cư ngập trong nước, có nơi ngập gần 1 mét, bùn bẩn tràn đầy vào nhà. Do tường nhà yếu, cộng thêm mưa lớn bùn đất tràn vào nhà buộc gia đình ông Hùng phải sơ tán, di chuyển đồ đạc sang nhà hàng xóm.

Dù nhà ở rất cao so với nền đường nhưng gia đình ông Vương Văn Lừng, cách nhà ông Hùng mấy chục mét về phía đường lớn, vẫn bị nước mưa và bùn bẩn ngập vào nhà tới 40cm. Ông Lừng bức xúc: Gia đình tôi sống dựa vào việc trồng trọt là chủ yếu. Từ hơn 1 năm qua, nước mưa và bùn bẩn tràn từ trên núi xuống khiến toàn bộ vườn rau của gia đình bị ngập trong nước và bùn bẩn, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn.

Đây không phải là lần đầu tiên gia đình ông Hùng, ông Lừng và hàng chục hộ dân khác phải chịu cảnh cơ cực, lầm than thế này mỗi khi mưa ập đến. Còn nhớ, trận mưa đầu tháng 8 năm ngoái, mưa lớn kéo dài chưa đầy 1 giờ đồng hồ nhưng một lượng lớn bùn đất từ trên núi cao trút xuống, tràn vào nhà, vườn, sân của 60 hộ dân sinh sống dưới chân núi.

Sau trận mưa, cuộc sống của người dân ở các tổ 29, 30, 31 phường Hà Trung và khu 2, 3 phường Hà Lầm bị đảo lộn. Nhà cửa, vườn tược bị ngập nước, ngập bùn, đi lại khó khăn… Theo ông Hùng, trước đây dù mưa lớn thì nước cũng thoát nhanh và không có bùn đất tràn từ núi xuống. Nhưng từ khi dự án sân golf của Tập đoàn FLC triển khai thì hễ mưa là cả phố ngập, bùn đất lấp đầy cống thoát nước nên nhiều giờ sau nước mới rút.

Ai sống dưới chân đồi quanh dự án sân golf FLC Hạ Long mới thấu hiểu hết nỗi khổ từ khi có công trường xây dựng. Trời nắng thì bụi mù mịt phủ nóc nhà, cây cối. Đổ mưa là thấp thỏm lo, rồi thức trắng đêm tát nước, múc bùn do nước lũ từ trên đồi nơi có công trường xây dựng ào xuống.

Chung nỗi lo hiểm họa bùn thải có thể ập xuống bất cứ lúc nào với người dân ở phường Hà Trung, Hà Lầm là khoảng hơn 20 hộ dân ở ngõ 16 Nguyễn Văn Cừ, P.Hồng Hải. Bà T.N sống tại khu vực này cho biết, gần cuối năm 2016, người dân đã nhiều phen lao đao vì nước bùn, đất bẩn tràn xuống theo nước mưa từ công trường dự án FLC Hạ Long. Năm nay, công trường vẫn chặt cây, san gạt đất đồi ngay trên nóc nhà khiến cả xóm không khỏi thấp thỏm.

“Chỉ cần một trận mưa, cả trăm người dân già trẻ chúng tôi sẽ ngập ngụa trong nước bùn. Nếu mưa to, kéo dài chắc chúng tôi không dám ở nhà vì trên đồi, đất họ mới san gạt chưa liền thổ, ngấm nước rất dễ sạt lở, nguy cơ bị chôn sống là hiện hữu”, anh N.T, hàng xóm bà T.N, tiếp lời.

Nhiều người dân ở ngõ 16 Nguyễn Văn Cừ cũng cho hay cuộc sống bị đảo lộn nhiều vì trên nóc nhà luôn có tiếng phương tiện thi công chạy ù ù, bụi phủ mờ mịt, len lỏi vào tận giường ngủ, nhiều nhà có trẻ nhỏ phải gửi sang bà ngoại…

Dự án khủng “không sợ ai”?!

Theo những người dân sống tại khu vực này, mùa mưa năm 2016, họ đã phải sơ tán trong những trận mưa kéo dài vì sợ sạt lở đất đồi. Khi mưa tạnh, về lại nhà thì nước thải, bùn bẩn tràn khắp nhà. “Khổ lắm!”, chị N.N, người dân ở P.Hà Trung than thở.

Theo chị N., thời điểm khổ sở nhất vì dự án FLC Hạ Long là tháng 8, tháng 9 năm trước, cứ trời đổ mưa là người dân lo bùn bẩn lại tràn vào nhà, sợ đồi sạt vì nước lũ xối từ trên công trường xuống. Tập đoàn FLC hỗ trợ mỗi gia đình được 5 triệu đồng chi phí dọn dẹp nhà cửa. Còn hoa màu, thiệt hại khác người dân đã kê khai, nộp cho chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn không được nhận khoản đền bù nào. Người dân nhiều lần kéo đến văn phòng tại TP Hạ Long của Tập đoàn FLC nhưng không được giải quyết vấn đề đền bù.

Thông báo của TP Hạ Long về việc di dân khẩn cấp

Được biết, ngày 27/2 vừa qua, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà đã chỉ đạo thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án sân golf FLC Hạ Long tại khu vực đồi cột 3 đến cột 8, TP Hạ Long. Ngày 7/3, Cục Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường thuộc Tổng cục Môi trường đã đi khảo sát thực địa. Ngày 8/3, Cục Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường đã có Văn bản số 346/TĐ-VP gửi Tập đoàn FLC yêu cầu dừng thi công dự án.

“Căn cứ hiện trạng dự án, đối chiếu với hồ sơ báo cáo ĐTM và sau khi nghe đại diện công ty báo cáo, đoàn khảo sát thống nhất một số nội dung (có biên bản) như sau: Công ty đang triển khai các hạng mục chính của dự án, gồm đào đắp san lấp mặt bằng; xây dựng trung tâm quản lý, nhà câu lạc bộ sân golf; cơ sở hạ tầng sân golf (các lỗ golf, trồng cỏ trên mặt bằng, hệ thống đường giao thông, chiếu sáng, hệ thống thu gom thoát nước…).

Căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành về đánh giá tác động môi trường, Cục Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường đề nghị quý công ty ngừng ngay các hoạt động thi công xây dựng dự án cho đến khi được phê duyệt báo cáo ĐTM; viết lại báo cáo ĐTM theo đúng hiện trạng của dự án để hội đồng có cơ sở xem xét đánh giá theo quy định của pháp luật”, văn bản của Bộ TN-MT nêu rõ.

Tuy nhiên, Tập đoàn FLC vẫn ồ ạt thi công nhiều hạng mục của FLC Hạ Long. Tại công trường, các ngày 15, 16, 17 và 18/3 vừa qua, hàng nghìn công nhân, phương tiện cơ giới đang hối hả thi công. Tại khu vực sân golf 9 lỗ, nhiều tốp công nhân đang trồng, chăm sóc cỏ để kịp khai trương vào dịp cuối tháng 4 tới. Bên cạnh đó, các tốp thợ xây, máy móc cần cẩu cũng hoạt động liên tục xây dựng nhà câu lạc bộ sân golf, khu biệt thự, nhà hội nghị, tòa nhà condotel… Cùng với đó, là cảnh ra vào nườm nượp của các ô tô chở đất, chở vật liệu xây dựng.

Phía chân đồi, sát nhà dân ở ngõ 16 Nguyễn Văn Cừ, đồi Văn Nghệ nhiều máy xúc đang đào xới, múc đất san gạt tạo mặt bằng trên diện tích rừng vừa bị phá. Theo một số công nhân, công trường vẫn thi công 3 ca/ngày với hàng nghìn công nhân, phương tiện máy móc cơ giới, tất cả nhằm thúc đẩy nhanh nhất tiến độ hoàn thành dự án.

Theo Luật Bảo vệ môi trường, để dự án được phép triển khai, bắt buộc phải có ĐTM được cơ quan đủ thẩm quyền phê duyệt. Sau khi hoàn thành ĐTM, dự án mới được xem xét, phê duyệt cấp phép các giấy tờ khác trong đó có giấy phép xây dựng dự án. Nhưng ngay cả đến khi chưa được phê duyệt ĐTM, dự án vẫn triển khai rầm rộ mà không có ai ngăn cản (?!).

Được biết, Dự án FLC Hạ Long Bay Golf Club & Luxury Resort (FLC Hạ Long) được khởi công xây dựng từ tháng 3/2016, có vốn đầu tư lên tới 3.400 tỷ đồng, tổng diện tích dự án là 224 ha, trải dài qua địa phận 5 phường của TP Hạ Long, gồm: Hà Trung, Hà Lầm, Cao Thắng, Hồng Hải, Hồng Hà.

Đây là quần thể nghỉ dưỡng gồm các hạng mục: Sân golf 18 lỗ, trung tâm hội nghị quốc tế được tích hợp đầy đủ tiện ích và thiết kế sang trọng, khách sạn 5 sao, khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp rộng 12,51ha.

Mới đây, ngày 25/5/2017, UBND TP Hạ Long đã ra Thông báo số 327/TB-UBND do ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP ký về việc di dời khẩn cấp 15 hộ dân phường Hà Lầm. Nội dung thông báo nêu: “Yêu cầu 15 hộ dân phường Hà Lầm (có danh sách kèm theo) di dời khẩn cấp người và tài sản ra khỏi thửa đất các hộ dân đang quản lý, sử dụng để ở, do nằm trong vị trí nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở cao đe dọa đến tính mạng và tài sản các hộ dân trong khu vực”.

Về thời gian thực hiện là xong trước ngày 27/5/2017. Về tổ chức thực hiện, UBND TP giao cho UBND phường Hà Lầm gửi thông báo này đến 15 hộ dân và giám sát việc thực hiện di dời của hộ dân.

Trao đổi với PV NNVN, ông Hà cho biết, thông báo trên chỉ là một trong những hình thức vận động các hộ dân di dời theo chỉ đạo của tỉnh, chứ không liên quan đến sự cố bùn thải đổ vào nhà dân của dự án FLC (?!).