Phó Thủ tướng yêu cầu xem xét “thực sự khoa học” những kiến nghị quy hoạch Sơn Trà

ThienNhien.Net – Ngày 12.5, Văn phòng Chính phủ gửi thông báo đến Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, UBND TP Đà Nẵng truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, yêu cầu khẩn trương xem xét kiến nghị điều chỉnh quy hoạch tổng thể khu du lịch quốc gia Sơn Trà của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ và chính quyền Đà Nẵng “khẩn trương chỉ đạo xem xét một cách thực sự khoa học và cầu thị kiến nghị của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng; kịp thời thông tin đầy đủ cho công luận, có báo cáo Thủ tướng trước ngày 30.5”.

Một ngày sau cuộc gặp giữa Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Phó thủ Tướng yêu cầu xem xét ‘thực sự khoa học’ những kiến nghị quy hoạch Sơn Trà. Ảnh: ST

Một ngày trước đó, (chiều 11.5), Tổng cục Du lịch đã có buổi làm việc với Hiệp hội du lịch Đà Nẵng về những kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Sơn Trà do ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội có tâm thư gửi Thủ tướng cùng các bộ ban ngành liên quan vào tháng 3.2017.

Sau cuộc họp với Tổng cục Du lịch, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, Tổng cục Du lịch thông báo không thay đổi quy hoạch Sơn Trà, đồng thời khẳng định quy hoạch được làm đúng quy trình. Tuy nhiên, “tất cả những kiến nghị của Hiệp hội đều chưa có câu trả lời, chúng tôi không kí biên bản cuộc họp vì không đồng thuận”, ông Vinh cho hay.

Về lý do Tổng cục Du lịch đưa ra khi không điều chỉnh quy hoạch là vì bản quy hoạch đã được làm đúng quy trình và đã lấy ý kiến tất cả các bộ ban ngành liên quan.

Ông Vinh nhận định, bản quy hoạch Sơn Trà được đặt ở khu vực hết sức nhạy cảm về quốc phòng, về đa dạng sinh học và cả về tình cảm của người dân Đà Nẵng và cả nước nhưng vấn đề đánh giá tác động môi trường, giải pháp cho đa dạng sinh học, thậm chí là ý kiến của người dân chưa được thỏa đáng, vì vậy, Hiệp hội vẫn giữ quan điểm bản quy hoạch Sơn Trà chưa phù hợp.

Những vấn đề nóng tại Sơn Trà hiện nay xuất phát từ sự việc trong tháng 3.2017, một người dân đã chia sẻ bức ảnh chụp bán đảo Sơn Trà bị san thành đồi trọc để phục vụ dự án xây biệt thự của Công ty Biển Tiên Sa. Cơ quan chức năng sau khi kiểm tra đã phát hiện 40 móng biệt thự tại đây đang được xây dựng không phép. Chủ đầu tư bị xử phạt hành chính 40 triệu đồng. Tuy nhiên, từ chính sự việc này, dư luận “dậy sóng” bởi trong quy hoạch tổng thể khu du lịch cấp quốc gia Sơn Trà, con số khách sạn, biệt thự lên đến hàng nghìn, trong khi đó, Sơn Trà đang là khu bảo tồn thiên nhiên được đánh giá là độc nhất vô nhị tại Việt Nam.