Bão bụi bao phủ miền Bắc Trung Quốc, hàng chục chuyến bay bị hoãn

ThienNhien.Net – Ngày 4/5, một trận bão bụi lớn bao trùm khu vực miền Bắc Trung Quốc, trong đó có thủ đô Bắc Kinh, buộc nhà chức trách phải hoãn hàng chục chuyến bay đồng thời khuyến cáo trẻ em và người già nên ở trong nhà.

Trung tâm khí tượng Bắc Kinh đã phát cảnh báo xanh, mức thấp nhất trong hệ thống cảnh báo khí hậu nguy hiểm gồm 4 màu (đỏ, cam, vàng và xanh).

Gió mạnh đem theo cát và bụi đất vào thành phố đã làm giảm tầm nhìn xuống còn 1km trong sáng nay và dự báo sẽ tiếp tục giảm.

Cát bụi mù mịt trên đường phố ở Trung Quốc trong một trận bão cát (Nguồn: THX/TTXVN)

Hầu hết các trạm giám sát chất lượng không khí trong thành phố công bố chỉ số PM10 (hàm lượng bụi hạt có đường kính 10mm trong không khí) vào lúc 4 giờ 00 sáng ở mức hơn 1.000 microgame/m3, cao gấp 20 lần mức tối đa mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo có hại cho sức khỏe con người.

Nhiều tòa nhà ở Bắc Kinh đã bị phủ kín lớp bụi màu xám trong khi những người buộc phải ra ngoài đường sử dụng khẩu trang che kín mặt.

It nhất 48 chuyến bay đã phải hủy, trong đó có 6 chuyến bay quốc tế tại châu Á và sang Nga.

Dự báo trận bão bụi này sẽ kéo dài trong cả ngày mai (5/5) tại nhiều nơi ở Bắc Kinh, cũng như các tỉnh Cam Túc, Hà Bắc, Hắc Long Giang, Quế Lâm, Thiểm Tây, Sơn Tây, và các khu vực tự trị Nội Mông, Ninh Hạ Hồi và Tân Cương.

Bão bụi thường xảy ra vào mùa Xuân, khi gió Tây Bắc cuốn theo đất và cát khô từ sa mạc Gobi vào thành phố, phủ kín nhiều khu vực đô thị một lớp bụi bẩn màu vàng.

Bắc Kinh đang nỗ lực khắc phục hiện tượng tự nhiên này bằng cách tạo ra những “vành đai xanh” quanh thành phố, tuy nhiên quá trình sa mạc hóa ngày càng tăng ở khu vực Tây Bắc đất nước đang làm giảm hiệu quả của nỗ lực này.

Nguồn: