Tuyên Quang: Lợn chết nằm la liệt ở bờ sông

ThienNhien.Net – Rất nhiều xác lợn chết từ nhỏ đến lớn đang trong thời kỳ phân hủy được bọc sơ sài bằng bao tải nằm la liệt gần bờ sông, trong bụi cây, ngoài cánh đồng bốc mùi hôi thối, ruồi, nhặng bu đen gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đó là thực trạng đang xảy ra tại xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Điều đáng nói địa phương này đã được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang là một trong 2 xã của huyện Sơn Dương đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Những năm gần đây, xã Ninh Lai chọn chăn nuôi là hướng đi chủ yếu để phát triển kinh tế.

Nhiều hộ dân đã xây dựng hầm bioga để xử lý chất thải song vẫn còn nhiều hộ chăn nuôi để chất thải chăn nuôi xả thẳng ra môi trường, xác động vật chết ra sông, suối, mương, máng gây ô nhiễm cho các hộ dân sống xung quanh.

Tại thôn Ấp Mới, xã Ninh Lai, tình trạng một số hộ chăn nuôi vứt xác động vật chết, rác thải sinh hoạt ra môi trường đã xảy ra từ nhiều tháng nay gây bức xúc cho người dân.

Xác lợn chết được vứt ở khắp nơi từ bờ sông, suối, bụi cây, cánh đồng… không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân mà còn là nguy cơ lây lan dịch bệnh trên đàn vật nuôi của địa phương.

Ông Nguyễn Xuân Đương, thôn Ấp Mới, xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương cho biết: Tình trạng người chăn nuôi thải phân lợn và xác động vật ra môi trường đã diễn ra từ 6 đến 7 tháng nay.

Do nhiều hộ có diện tích đất chật hẹp không có chỗ chôn lấp nên mỗi khi lợn bị chết, họ lại vứt hết ra sông, suối gây ảnh hưởng đến sản xuất tưới tiêu, sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe của người dân.

Tại con đường dẫn xuống bờ sông Phó Đáy, thôn Ấp Mới, xã Ninh Lai chúng tôi chứng kiến nhiều bao tải buộc kín miệng bốc mùi hôi thối, ruồi, nhặng bâu đen kịt nằm la liệt 2 bên đường dẫn xuống sông.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Ninh Lai đã xác nhận có tình trạng người chăn nuôi xả chất thải chăn nuôi và vứt xác động vật ra môi trường.

Mặc dù xã đã huy động lực lượng thu gom xác động vật chết để chôn lấp theo quy định nhưng vẫn còn một số người dân thiếu ý thức vẫn lén lút vứt xác động vật ra môi trường. Xã cũng chưa xác định được những xác động vật do người dân trong xã hay do người dân ở xã khác mang đến vứt tại địa bàn.

Ông Phùng Trọng Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương cho biết: Để khắc phục tình trạng người dân vứt xác động vật chết ra môi trường, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm việc chôn lấp gia súc, gia cầm chết, không vứt bừa bãi làm ô nhiễm môi trường. Người dân nếu phát hiện đối tượng nào vứt xác lợn chết ra môi trường thì phải báo ngay cho trưởng thôn lập biên bản gửi lên UBND xã để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện trong xây dựng nông thôn mới. Để duy trì và giữ vững được tiêu chí này, bên cạnh những biện pháp của chính quyền địa phương, mỗi người dân cũng cần nâng cao hơn nữa ý thức trong việc bảo vệ môi trường để bảo vệ sức khỏe của bản thân và sức khỏe của cộng đồng.