Xả thải gây ô nhiễm ở Hải Dương: Đã bị phạt, vẫn tái diễn

ThienNhien.Net – Với ngành nghề sản xuất chính là tái chế giấy để làm vỏ bao xi măng, giấy trắng, Cty TNHH Thành Dũng có địa chỉ tại xã Long Xuyên, huyện Kinh Môn (Hải Dương) đã bị xử phạt hành chính vì gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, hiện nay tình trạng này lại liên tiếp tái diễn vi phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Một số công nhân đang khắc phục hệ thống đường ống nước thải của Công ty TNHH Thành Dũng

Môi sinh bị tàn phá  

Theo chân ông Trần Văn Đích, cán bộ địa chính xã Long Xuyên, huyện Kinh Môn đến khu vực cổng của Cty TNHH Thành Dũng, phóng viên chứng kiến cảnh 5, 6 công nhân đang hì hục khắc phục hệ thống đường cống tại phía trước cổng của công ty. Phần nước đen kịt, bốc mùi khó chịu chảy tràn lan ra cả đường đi.

Dẫn phóng viên ra cánh đồng phía trước Cty, ông Đích cho biết, những ngày gần đây, người dân vô cùng bức xúc khi phát hiện trên liên tục gây ô nhiễm môi trường. Cụ thể, từ ngày 1/3/2017, lượng nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất giấy của Cty này đã chảy qua đường cống dây cáp và thẩm thấu trực tiếp vào hệ thống thủy lợi trên các cánh đồng Đống Mía, Dộc Rừng của thôn Ngư Uyên, xã Long Xuyên.

Nước thải chảy ra có màu đen kịt, bốc mùi khó chịu. Khi người dân tiến hành bơm nước vào đồng ruộng của mình thì nổi bọt trắng xóa, bốc mùi. Việc gây ô nhiễm môi trường của Cty làm người dân rất bức xúc.

Về vấn đề này, ông Phạm Văn Giang, Chủ tịch xã Long Xuyên bức xúc cho hay, nhận được phản ánh của người dân, UBND xã đã tới làm việc với phía Cty đồng thời báo cáo sự việc lên huyện. Mới đây, Cty đã cho người ra đắp bờ ngăn thẩm thấu và dùng máy bơm bơm nước ngược trở lại khuôn viên của Cty.

Tuy nhiên, tình trạng nước thải chảy tràn vào hệ thống thủy lợi vẫn chưa chấm dứt, người dân vẫn bức xúc kiến nghị. Sáng 9/3, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kinh Môn đã phối hợp với UBND xã Long Xuyên lập biên bản xử lý vụ việc nhưng Cty khẳng định không phải do họ gây ô nhiễm môi trường và một mực không ký vào biên bản.

Điệp khúc “tái phạm”

Cty TNHH Thành Dũng sản xuất giấy Kraft (giấy vỏ bao bì xi măng) với công suất 20.000 tấn/năm đi vào hoạt động từ năm 2005, sản xuất chủ yếu là bột giấy và giấy, bao bì carton. Cty có xây dựng hệ thống xử lý nước thải công suất thiết kế 2400m3/ngày đêm, công suất thực tế đạt 70% tương đương với gần 1.700m3/ngày.

Nước thải sản xuất  từ quá trình nghiền bột và quá trình hình thành giấy phẩm được bơm trở lại phục vụ công đoạn nghiền bột lề OCC và pha loãng bột trước khi đến qui trình hình thành giấy. Lượng lượng dư thừa được bơm về hệ thống xử lý nước thải.

Tuy nhiên vào năm 2008, Cty TNHH Thành Dũng đã bị Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hải Dương xử phạt 26 triệu đồng vì hành vi xả thải vượt tiêu chuẩn cho phép và không thực hiện đúng các nội dung trong báo cáo tác động môi trường.

Không khắc phục sai phạm, ngày 23/9/2009, Cty tiếp tục bị Đội 1 Phòng 3 Cục Cảnh sát môi trường phối hợp cùng Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hải Dương bắt quả tang khi đang vận hành máy bơm xả nước thải sản xuất không qua xử lý ra sông Kinh Môn. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định lượng nước thải sản xuất không qua môi trường với lưu lượng lớn (khoảng hơn 200m3/h).

Tại thời điểm kiểm tra, Cty có một hệ thống xử lý nước thải của Trung Quốc nhưng không vận hành xử lý, hồ chứa nước thải để xử lý khô cạn. Lãnh đạo Cty cũng đã thừa nhận xả nước thải không qua xử lý ra môi trường, chưa thực hiện giám sát định kỳ theo đăng ký; chưa có hồ sơ đăng ký cấp phép xả thải và chưa được cấp phép xả thải. Cảnh sát sau đó đã tiến hành lập biên bản làm việc và đề xuất xử lý Cty theo quy định của pháp luật.

Chưa dừng lại, đến đầu năm 2013, tổ công tác Phòng 4 Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công an) tiếp tục bắt quả tang Cty TNHH Thành Dũng đã xả thải không qua xử lý trực tiếp ra môi trường sông Kinh Môn bằng hệ thống các đường ống và máy bơm công suất lớn.

Trước việc Cty TNHH Thành Dũng liên tiếp tái vi phạm xả thải gây ô nhiễm và vi phạm nghiêm trọng về bảo vệ môi trường, đề nghị các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương huyện Kinh môn, tỉnh Hải Dương cần kiên quyết vào cuộc, yêu cầu Cty này khắc phục triệt để các sai phạm, không để tái diễn việc xả thải gây ô nhiễm môi trường gây bức xúc cho người dân, tạo tiền lệ xấu trong công tác bảo vệ môi trường. Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Kiên quyết đóng cửa nhà máy nếu doanh nghiệp sản xuất không đảm bảo môi trường

Liên quan đến việc bảo vệ môi trường, ngày  14/3/2017, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển đã có buổi  kiểm tra việc khắc phục sự cố hệ thống xử lý nước thải của Cty TNHH Dệt Pacific Crystal có địa chỉ tại Khu công nghiệp Lai Vu, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Sau khi trao đổi, lắng nghe ý kiến của Doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu lãnh đạo Cty TNHH Dệt Pacific Crystal phải nhanh chóng chấp hành nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực môi trường, sớm hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải để Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cấp giấy phép hoạt động. Đồng thời, trong quá trình hoạt động, Cty cần có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh, Bộ TN&MT tìm hiểu nguyên nhân, có biện pháp khắc phục triệt để sự cố trong quá trình vận hành hệ thống xử lý nước thải.

Trước đó, vào cuối năm 2016, người dân xã Lai Vu phản ánh Cty TNHH Dệt Pacific Crystal nhiều lần xả thải gây ô nhiễm môi trường. Sau đó, tỉnh Hải Dương đã ra quyết định xử phạt hành chính 672 triệu đồng đối với Cty trên về hành vi “xả nước thải có 5 thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải vào môi trường. Trước tình trạng Cty TNHH Dệt Pacific Crystal liên tục bị người dân phản ánh về hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường, tại buổi kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng nghiêm khắc nhấn mạnh: “Nếu doanh nghiệp trong quá trình sản xuất tiếp tục không bảo đảm yêu cầu về bảo vệ môi trường, tỉnh sẽ kiên quyết đóng cửa nhà máy”.