Tổ máy 1 nhà máy thủy điện 450 triệu USD chính thức hoà lưới điện quốc gia

ThienNhien.Net – Tổ máy 1 Nhà máy Thủy điện Trung Sơn – dự án thuỷ điện quy mô lớn đầu tiên ở Việt Nam được WB tài trợ đã hòa lưới điện quốc gia thành công lúc 5h47 phút ngày 15/2.

Công trình thuỷ điện Trung Sơn

Tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, lúc 5h47 phút ngày hôm qua (15/2) tổ máy 1 Nhà máy Thuỷ điện Trung Sơn đã hoà lưới điện quốc gia thành công. Dự án thuỷ điện Trung Sơn với tổng mức đầu tư 410 triệu USD vay Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng của EVN, công suất 260 MW gồm 4 tổ máy, dự kiến hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 8/2017.

Nhiệm vụ chính của thuỷ điện Trung Sơn là cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, góp phần chống lũ về mùa mưa, cấp nước về mùa khô cho tỉnh Thanh Hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương và đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Thanh Hóa.

Ông Vũ Hữu Phúc, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn cho biết, đây là dự án thủy điện quy mô lớn đầu tiên ở Việt Nam được WB tài trợ vốn. Do đó, ngoài các quy định của Việt Nam còn phải tuân thủ các quy định từ phía WB, trong việc đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công, những yêu cầu nghiêm ngặt về môi trường, sinh kế, an toàn lao động…

Thuỷ điện Trung Sơn được thiết kế kỹ càng và có quá trình chuẩn bị dự án tuân theo các quy tắc thực hành tốt trên thế giới về khảo sát, thiết kế kỹ thuật, phân tích các phương án chọn lựa, giám sát, nghiên cứu, tính toán nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe về môi trường, xã hội và an toàn đập.

Với môi trường, lợi ích của Dự án thể hiện trong việc giúp giảm phát thải khí nhà kính (GHGs) so với các nhà máy điện có cùng quy mô hoạt động bằng nhiên liệu hóa thạch.

Trong suốt quá trình đầu tư xây dựng, công trình Thủy điện Trung Sơn đã thường xuyên nhận được sự quan tâm, giám sát chặt chẽ, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và sự ủng hộ của đồng bào đã di dời nhà cửa, bản làng, nhường đất xây dựng công trình. Công tác tái định cư, phục hồi sinh kế, hỗ trợ đền bù…. cho người dân bị ảnh hưởng được Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn tích cực phối hợp cùng chính quyền địa phương thực hiện trên cơ sở sự đồng thuận của người dân bị ảnh hưởng, căn cứ vào các qui định của Chính phủ kết hợp với các chính sách an sinh xã hội.

Ông Vũ Hữu Phúc cho biết thêm, việc phát điện tổ máy số 1 Thủy điện Trung Sơn đã đảm bảo đúng tiến độ yêu cầu kỹ thuật của Tổng công ty Phát điện 2, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề ra.

Đồng thời, đây cũng là một trong những tiền đề quan trọng để đảm bảo tiến độ hoàn thành và phát điện các tổ máy còn lại trước mùa khô năm 2017, nhằm cung cấp một sản lượng điện lớn (trên 1 tỷ kWh điện/năm) cho hệ thống, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.