Bài 4: Sống bất an bên “đại công trường” khai thác mỏ ở Cao Bằng

ThienNhien.Net – Nằm ven bãi đá thải của “đại công trường” mỏ sắt Nà Rụa, hàng chục ngôi nhà của người dân thuộc phường Tân Giang, thành phố Cao Bằng, đang đứng trước nguy cơ đổ sập do doanh nghiệp “xẻ núi” làm đường và đổ những bãi chất thải đất đá khổng lồ.

Hàng ngày, những đoàn xe tải trọng lớn “gồng mình” chở quặng, đá thải chạy qua khiến bụi bay mù mịt vào nhà người dân. Mùa mưa, đường lầy lội, nhiều nơi bị sụt lún, sạt lở nghiêm trọng.

Vài năm trước, người dân ở tổ 14 (Tân Giang, Cao Bằng) đồng ý giải phóng mặt bằng, cho Công ty cổ phần gang thép Cao Bằng mượn đất để làm bãi đổ thải. Doanh nghiệp này sau đó đã đền bù tài sản trên đất và hứa hỗ trợ người dân chuyển đến chỗ ở mới. Vậy nhưng đến nay nhiều hộ gia đình vẫn phải “tái định cư tại chỗ” với đầy rẫy nỗi lo.

“Cả dãy nhà ở trên quả đồi này trước sau gì cũng đổ, nhưng vẫn phải ở thôi, chứ không có đất thì biết đi đâu? Về phía công ty họ cũng chỉ đền bù tài sản trên đất thôi, còn đất ở, nhà cửa tái định cư thì họ chưa bố trí cho,” anh Trương Văn Côn, một người dân ở tổ 14, phường Tân Giang buồn rầu nói.

Ghi nhận của phóng viên VietnamPlus tại hiện trường cho thấy, tại khu vực bãi đá thải mỏ sắt Nà Rụa thuộc tổ 14, phường Tân Giang, thành phố Cao Bằng đã có ít nhất 2 ngôi nhà bị đổ sập. Những ngôi nhà còn lại đang đứng trước nguy cơ sập đổ, nhiều nhà đã bị nứt toác tường, sụt lún nền đất.

Bài 1: Nhập nhèm trong quản lý mỏ và “nỗi đau thuế phí” ở tỉnh Cao Bằng

Bài 2: Bị dừng hoạt động, công ty khoáng sản vẫn “thản nhiên” nhả khói

Bài 3: Nợ đọng thuế phí: “Cứ bắt bỏ tù, doanh nghiệp có dám không?”