Xây cáp treo vào Tân Sơn Nhất: Người dân có dám lưu thông bên dưới?

ThienNhien.Net – “Nếu xây cáp treo ở TP đông dân nhất cả nước, việc lưu thông thường xuyên tại các tuyến đường, liệu người dân có dám lưu thông bên dưới, ai đảm bảo tính mạng cho họ”, chuyên gia nêu ý kiến.

Đề xuất làm cáp treo từ công viên Hoàng Văn Thụ và Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất để giảm kẹt xe khu vực đang trở thành đề tài bàn tán sôi nổi thời điểm cuối năm.

Ý tưởng này do ông Vũ Huy Thắng, Giám đốc công ty cổ phần Bilco đưa ra trình Sở GTVT TP. HCM xem xét. Ông Thắng khẳng định: “Nếu TP.HCM dự kiến xây dựng tuyến Metro từ công viên Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất hết 5.500 tỉ đồng thì ý tưởng làm cáp treo của tôi rẻ hơn nhiều. Theo tính toán, nếu ý tưởng làm cáp treo của tôi được thực hiện, chi phí chỉ hết 1/10 số tiền bỏ ra xây tuyến Metro (dự kiến 5.500 tỉ đồng xây metro). Thời gian thi công cũng ngắn gọn, chỉ mất khoảng 10 tháng cho 2km đường”.

Khoảng cách từ công viên Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong đề xuất của ông Thắng, tuyến cáp treo từ công viên Hoàng Văn Thụ đi theo đường Trường Sơn, dải phân cách giữa đường này cần làm trụ cáp, có độ cao từ 8 – 20m. Nếu hoàn thành, mỗi tuyến cáp treo sẽ vận chuyển được khoảng 3.000 lượt khách/tuyến, nếu áp dụng công nghệ cao có thể 400 -5.000 khách/tuyến, với vận tốc khoảng 25km/giờ.

Khách hành cũng có thể làm thủ tục check-in ngay tại điểm lên cáp treo mà không cần vào sân bay, còn hành lý của khách có thể thiết kế theo kiểu mới, có thể làm các cabin chở người và hàng lý, trong đó hành lý mang theo chỉ từ 7 -10kg, thậm chí nếu khách gửi hành lý nhiều có thể phối hợp dùng xe trung chuyển ra sân bay…

Đồng tình với ý tưởng này, kiến trúc sư Trương Nam Thuận, chuyên gia nghiên cứu quy hoạch, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam khẳng định, khi nhu cầu sử dụng sân bay Tân Sơn Nhất càng tăng, hàng triệu lượt hành khách và phương tiện đổ về đây mỗi ngày gây ùn ứ. Ý tưởng xây cáp treo từ công viên vào sân bay là ý tưởng thông minh và có tính sáng tạo, khả thi cao để giải quyết vấn đề kẹt xe triền miên ở đây.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ý tưởng trên không thực tế, khó khả thi. Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia về kiến trúc đô thị khẳng định: “Nếu ý tưởng xây cáp treo được thực hiện sẽ gây rối thêm cho kiến trúc thành phố, ngược lại có khả năng sẽ làm gia tăng tình trạng kẹt xe nghiêm trọng. Thành phố cần phương án giảm kẹt xe lâu dài, hiệu quả, vừa đáp ứng được mỹ quan đô thị cho thành phố”.

Kẹt xe liên tục tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất TP. HCM giờ cao điểm.

Cũng nêu ý kiến, TS. Phạm Sanh, chuyên gia giao thông tại TP. HCM cho rằng, việc xây cáp treo không phù hợp với điều kiện thành phố, ý tưởng này không có tính khả thi. Bởi đặc điểm của cáp treo chỉ phù hợp với địa hình núi rừng hiểm trở, ít người lưu thông bên dưới, chủ yếu xây ở những địa điểm du lịch nhằm bảo tồn, phục vụ du khách du lịch.

“Nếu xây cáp treo ở thành phố đông dân nhất cả nước, việc lưu thông thường xuyên tại các tuyến đường phố, liệu người dân có dám lưu thông bên dưới đường, và ai đảm bảo tính mạng cho người lưu thông dưới đường bộ? Và, vấn đề kẹt xe ở khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất không phải do hành khách lưu thông đến sân bay, mà chủ yếu do lượng người di chuyển trong nội thành càng tăng lên, gây kẹt xe. Cho nên chuyện xây cáp treo sẽ không giải quyết được nạn kẹt xe như ý tưởng đưa ra”, TS. Sanh nói.

Cũng liên quan đến đề xuất trên, chia sẻ với PV, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông – Sở GTVT TP. HCM cho biết: “Theo tôi, ý tưởng xây cáp treo từ công viên Gia Định vào sân bay hoàn toàn mới mẻ, và chúng ta cần trân trọng, đưa ra nghiên cứu kỹ. Có thể đây cũng là giải pháp tạm thời nhằm chống giảm ùn tắc giao thông trong thời gian thành phố đang tiến hành mở rộng, xây mới đường sá, hoàn chỉnh hệ thống metro”.