Điểm nóng vận chuyển gỗ trái phép ở Phước Mỹ

ThienNhien.Net – Chỉ trong 2 ngày, CAH Phước Sơn (Quảng Nam) cùng các ngành chức năng đã phát hiện 2 vụ vận chuyển gỗ trái phép bằng ô-tô tại khu vực xã Phước Mỹ (H. Phước Sơn). Điều đáng nói, các đối tượng đã sử dụng những loại xe công hoặc xe đã qua “độ”, “chế” nhằm qua mặt các lực lượng chức năng…

19 giờ 30 ngày 28-12, trong quá trình tuần tra tuyến đường Hồ Chí Minh (địa phận xã Phước Mỹ), Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT CA tỉnh Quảng Nam) phát hiện ô-tô BKS 31A-0242 (biển xanh) đậu bên đường có dấu hiệu nghi vấn. Tại đây, tổ công tác phát hiện có hàng chục đối tượng đang bốc gỗ trái phép lên xe. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác khống chế tạm giữ được 3 đối tượng, những đối tượng còn lại lợi dụng đêm tối chạy trốn vào rừng. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên xe có 3 phách gỗ. Đấu tranh nhanh, một trong 3 đối tượng bị tạm giữ khai tên Hoàng Xuân Tiến (1992, trú TT Đắc Glei, H. Đắc Lei, tỉnh Kon Tum) – là người điều khiển ô-tô. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe Tiến không xuất trình được GPLX, giấy tờ xe cũng như nguồn gốc số gỗ trên. Điều đáng nói, ngoài mang biển xanh, ô-tô trên còn ngụy trang kiểu như xe cứu thương, không có ghế ngồi phía sau, trên xe được hàn chế thêm nhiều hệ thống sắt thép nhằm chuyên phục vụ cho việc chở gỗ. Qua làm việc, lái xe Tiến cho biết đã mua chiếc xe trên theo dạng thanh lý về “độ” lại để chở gỗ. Tổ công tác đã lập biên bản và bàn giao tang vật, phương tiện, đối tượng cho CAH Phước Sơn tiếp tục điều tra, làm rõ.

Ô-tô biển xanh ngụy trang để chở gỗ lậu được phát hiện tối 28-12.

“Trong vụ này, việc chở gỗ ít hay nhiều chưa nói đến, điều đáng nói là thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng rất tinh vi nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Cụ thể, xe chở gỗ là xe biển xanh, được ngụy trang như xe cứu thương. Nếu xe này lưu thông trên đường sẽ rất khó phát hiện, xử lý” – Thượng úy Nguyễn Minh Tài – Đội phó Đội CSGT số 2 nhận định.

Trước đó, rạng sáng 26-12, qua tuần tra địa bàn xã Phước Mỹ, CAH Phước Sơn phát hiện ô-tô BKS 92C-098.58 đậu bên bìa rừng cạnh tuyến đường Hồ Chí Minh. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có một phách gỗ. Tiếp tục kiểm tra xung quanh, tổ công tác phát hiện 2 điểm tập kết gỗ với số lượng lên đến 14 phách (khoảng 3m3). Sau khi lực lượng CA đưa phương tiện cùng tang vật về trụ sở, Mai Văn Thành (1975, trú xã Quế Thuận, H. Quế Sơn, Quảng Nam) đến nhận mình là tài xế xe BKS 92C-098.58, đồng thời khai đã mua phách gỗ trên của người dân địa phương. “Mai Văn Thành khai nhận trong quá trình chở hàng từ Kon Tum về thì thấy người dân kéo gỗ trong rừng ra nên ghé mua một phách gỗ. Tuy nhiên, đó chỉ là lời khai ban đầu, hiện CQĐT đang tạm giữ phương tiện, tang vật để tiếp tục điều tra” – Đại úy Lê Minh Hải – Đội phó Đội CSĐT Hình sự – Kinh tế – Ma túy CAH Nam Giang cho biết.

Được biết, khu vực xã Phước Mỹ gần đây được xem là “điểm nóng” của việc trung chuyển gỗ trái phép. Qua thống kê sơ bộ, từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ tại đây gần chục vụ vi phạm. Theo các ngành chức năng, sau khi gỗ trong rừng được kéo ra, các đối tượng thuê xe để vận chuyển về xuôi tiêu thụ. Thời điểm chúng vận chuyển thường vào đêm khuya hoặc lợi dụng trời mưa gió nên phần nào gây khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý.