Quảng Ngãi ngăn chặn dịch bệnh bùng phát sau lũ

ThienNhien.Net – Hai trận lũ kéo dài gần 10 ngày qua đã gây ngập hàng nghìn nhà dân ở Quảng Ngãi. Hậu lũ, vấn đề khiến người dân lo lắng nhất hiện giờ là nước sạch và dịch bệnh. Ngành y tế Quảng Ngãi đang nỗ lực phòng, chống để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

Đa phần giếng nước ở vùng lũ đều bị nước tràn vào gây ô nhiễm.

Sau nhiều ngày bị ngập trong nước nên mối lo lớn nhất của người dân vùng lũ Quảng Ngãi hiện giờ là nước sạch, môi trường và dịch bệnh. Trận lũ vừa qua đã khiến 1.500 nhà dân ở Quảng Ngãi bị ngập sâu, kéo theo đó là hàng nghìn giếng nước sinh hoạt của người dân cũng bị nước lũ tràn vào gây ô nhiễm.

Nước rút đã hai ngày, nhưng hiện gia đình bà Đỗ Thị Sử, ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) vẫn phải sử dụng nước uống đóng bình loại 21 lít cho mọi nhu cầu sinh hoạt của gia đình, bởi lẽ giếng nước của nhà bà đã bị ngâm trong nước lũ gần một tuần. “Nước sạch dự trữ trong mấy cái thùng cũng đã dùng hết, giờ phải mua nước lọc để uống chứ chưa dám dùng nước giếng vì nước còn đục và có mùi tanh”, bà Sử cho biết.

Không riêng gia đình bà Sử, lo lắng về nguồn nước giếng bị ngập trong lũ không thể sử dụng được hiện là nỗi lo chung của hàng chục hộ dân vùng lũ Nghĩa Hiệp. Không đủ khả năng kinh tế để mua nước đóng chai về dùng cho sinh hoạt, nhiều gia đình đã phải vượt một quãng đường xa lên các khu dân cư vùng cao, không bị ngập nước để xin nước sạch về sử dụng.

Trong khi đó, tại xã Nghĩa Mỹ, nơi cũng có hàng trăm nhà dân bị ngập trong đợt lũ vừa qua, bên cạnh vấn đề nước sạch thì dịch bệnh cũng là điều người dân hết sức lo ngại. “Nước rút, đường sá, vườn tược tràn ngập rác, mặc dù đã thu dọn và tạt nước rửa nhưng tôi vẫn còn rất lo mầm bệnh sẽ tích tụ phát sinh”, ông Võ Đình Quý, ở xã Nghĩa Mỹ, huyện Tư Nghĩa bộc bạch.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp Trần Văn An cho biết, nước sạch sinh hoạt và công tác vệ sinh môi trường để phòng tránh dịch bênh đang là vấn đề địa phương cũng như nhân dân vùng lũ rất quan tâm. Do ngập sâu trong nước nhiều ngày, nhiều giếng nước của người dân bị ô nhiễm, không thể sử dụng ngay được mà phải chờ xử lý. “Hiện chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị Y tế tỉnh, huyện và xã để thực hiện các biện pháp khử trùng, làm sạch nguồn nước cho người dân, đồng thời tổ chức làm sạch vệ sinh môi trường”, ông An nói.

Ngay khi nước rút, ngành y tế Quảng Ngãi đã tích cực chỉ đạo các đơn vị y tế cơ sở khẩn trương thực hiện các biện pháp khử khuẩn giếng nước, xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh bùng phát. Để hỗ trợ người dân, các cán bộ y tế thôn, xã phối hợp chính quyền địa phương cấp phát các loại thuốc, dung dịch khử trùng, đồng thời hướng dẫn cụ thể người dân cách xử lý nước uống sinh hoạt, vệ sinh môi trường… Còn đối với những vùng trũng, nơi còn bị nước lũ cô lập, cán bộ y tế đã tích cực lội nước, chèo ghe vào tận nhà các hộ dân này để để giúp người dân xử lý, khử khuẩn nước uống, thực phẩm.

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân vùng lũ cách khử khuẩn nước uống.

Chị Lê Thị Thúy – cán bộ y tế thôn Phú Bình Đông, thị trấn Chợ Chùa (huyện Nghĩa Hành) cho biết, hiện nước lũ còn có thể lên lại nên y tế thôn cấp phát thuốc aquatabs dạng viên cho các hộ bị ngập lụt. Đây là biện pháp tạm thời để khử khuẩn nước uống với công thức khử khuẩn cho 20 lít nước với 1 viên aquatabs.

Ở hầu khắp các huyện bị ngập lụt trên diện rộng, như: Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Đức Phổ, Mộ Đức, Bình Sơn… các đơn vị y tế đều đã tiến hành xử lý nước uống tạm thời cho người dân. Đồng thời, đối với những nơi nước đã rút, cán bộ y tế thôn, xã cũng đã đến từng hộ gia đình hướng dẫn khử khuẩn giếng nước và môi trường bằng cloramin B. Đến lúc này, ngành y tế Quảng Ngãi đã tiến hành xử lý hơn 300 giếng nước và 336 hố xí, nhằm bảo đảm nguồn nước sinh hoạt không bị nhiễm khuẩn.

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân khử khuẩn nước sinh hoạt, cán bộ y tế cũng tiến hành tuyên truyền cho người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn thực phẩm, tránh những bệnh về đường tiêu hóa. Tính đến nay, để đối phó với dịch bệnh sau lũ, Sở Y tế Quảng Ngãi đã cấp về các địa phương hơn bốn tấn hóa chất cloramin B và 50 nghìn viên aquatabs. Đây là số hóa chất rất cần thiết để giúp người dân vùng lũ khử khuẩn nguồn nước, hố xí và môi trường chung quanh.

Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi Nguyễn Tấn Đức cho biết, ngay sau lũ, ngành Y tế Quảng Ngãi đã chỉ đạo cán bộ y tế thôn, xã theo dõi bám sát các hộ dân ở vùng trũng để hướng dẫn người dân xử lý nước sinh hoạt. Trong thời gian tới, khi nước lũ rút hết, hệ thống y tế dự phòng cũng sẽ phối hợp với các địa phương tiến hành phun thuốc xử lý, bảo đảm các dịch bệnh như đau mắt đỏ, bệnh về da, bệnh về tiêu hóa không tấn công người dân…