Cảnh báo mới về ô nhiễm không khí ở Trung Quốc

ThienNhien.Net – Theo Tân Hoa xã, ngày 11-12, Cơ quan khí tượng Trung Quốc phát cảnh báo vàng về một đợt khói mù mới dự kiến bao trùm khu vực rộng lớn ở nước này. Nhiều nơi ở các tỉnh, thành phố Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Hà Nam, Sơn Đông, Sơn Tây, Thiểm Tây, Hồ Nam và Giang Tây sẽ bị khói mù bao phủ trong hai ngày 11 và 12-12, một số khu vực bị ô nhiễm nặng nề.

Nguyên nhân tình trạng khói mù xảy ra ngày càng thường xuyên vào mùa đông ở miền bắc Trung Quốc, nơi thời tiết lạnh là do người dân đốt than đá để sưởi ấm và làm tình hình thêm nghiêm trọng. Dự báo, một khối không khí lạnh tràn xuống khu vực này vào đêm 12-12 sẽ làm tan khói mù.

* Ngày 5-12 vừa qua, Quốc vụ viện Trung Quốc đã thông qua Kế hoạch 5 năm về cải thiện môi trường, yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc tiêu thụ than đá, nguồn gây ô nhiễm chính ở nước này. Theo kế hoạch, mức tiêu thụ than đá tại các địa phương như Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Sơn Đông, các vùng châu thổ sông Chu và sông Dương Tử, và 10 thành phố có chất lượng không khí tồi tệ nhất sẽ phải giảm để không khí trong lành hơn.

Nguồn: