Hà Nội sắp lắp đặt 10 trạm quan trắc không khí

ThienNhien.Net – Ngày 24-11,  Công an TP Hà Nội phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội thảo bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội trong tình hình mới và tầm nhìn 2025.

Hà Nội sắp lắp đặt 10 trạm quan trắc không khí để đánh giá tình hình môi trường tại Thủ đô.
Hà Nội sắp lắp đặt 10 trạm quan trắc không khí để đánh giá tình hình môi trường tại Thủ đô.

Được biết đây là lần đầu tiên một Hội thảo về môi trường có quy mô lớn do Công an TP Hà Nội phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức.

Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng, Hà Nội hiện có 266/1.350 làng nghề gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, với khoảng 60.000m³ nước thải chưa qua xử lý xả trực tiếp ra môi trường; 8 khu công nghiệp, 1 khu công nghệ cao, 48 cụm công nghiệp và trên 1,6 vạn cơ sở sản xuất công nghiệp nằm ngoài các khu, cụm công nghiệp.

Hà Nội vẫn còn 1 khu công nghiệp và 30 cụm công nghiệp không có hệ thống xử lý nước thải. Ngoài ra, Hà Nội còn có 58.000 cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, kích thích tăng trưởng; trên 5.300 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố.. có tác động đến môi trường.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, hiện tại môi trường Hà Nội đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, đặc biệt là ô nhiễm nước ngầm, ô nhiễm tại các làng nghề, khu công nghiệp, ô nhiễm tại các ao hồ… “Hà Nội có hơn 1.000 hồ thì tất cả các hồ đều ô nhiễm trầm trọng. Nếu chúng ta không giải quyết những vấn đề này thì không thể phát triển được”, ông Nguyễn Đức Chung nói.

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, ngay trong đầu  tháng 12, Hà Nội sẽ có 10 trạm quan trắc không khí; sang năm 2017 xây dựng thêm 50 trạm quan trắc và tiến tới là lắp các trạm quan trắc tại các hồ.  Cùng với đó, cây xanh được xem là một trong những giải pháp giảm tỷ lệ ô nhiễm bụi, tiếng ồn. Mục tiêu của Hà Nội sẽ phủ 1 triệu cây xanh, phấn đấu 10m²/ một đầu người/ cây xanh (đến nay Hà Nội đã trồng được hơn 500.000 cây).

Ngoài ra, để góp phần giải quyết cơ giới hoá việc thu gom rác thải, trong tháng 1-2017, Hà Nội sẽ khởi công Nhà máy đốt rác thải bằng nhiệt điện. Đặc biệt, để chấm dứt sử dụng nước ngầm đã bị ô nhiễm nặng, tới đây người dân Hà Nội sẽ được sử dụng nước đáp ứng tiêu chí uống được nước tại vòi. Trước mắt, kế hoạch này sẽ triển khai tại khu vực nội thành, còn các khu vực ngoại thành, nhất là vùng nông thôn hiện chưa có đủ kinh phí để thực hiện.