Anh điều tra tác hại của hạt vi nhựa đối với sức khỏe con người

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học Anh đã phát hiện hạt nhựu siêu nhỏ có trong động vật có vỏ sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Chính phủ Anh vừa thông báo kế hoạch tiến hành điều tra tác động đối với sức khỏe con người từ các hạt vi nhựa, hay các hạt nhựa siêu nhỏ (microplastic) ẩn chứa trong các động vật có vỏ và các động vật biển khác.

Phóng viên TTXVN tại Anh ngày 14/11 cho biết Giáo sư Dame Sally Davies, Cố vấn Y tế cao cấp của chính phủ, được giao trách nhiệm tiến hành đánh giá trên quy mô rộng về tác động của ô nhiễm môi trường đối với sức khỏe con người. Chủ tịch Ủy ban Kiểm định môi trường (EAC) thuộc Hạ viện Anh, bà Mary Creagh, đã hoan nghênh quyết định này.

Trước đó, hồi tháng 9 vừa qua, Chính phủ Anh đã công bố kế hoạch cấm sử dụng hạt vi nhựa trong sản xuất mỹ phẩm, xà phòng, thuốc đánh răng…, sau khi EAC công bố những phát hiện về tác động của hạt vi nhựa đối với sức khỏe con người. EAC cũng kiến nghị chính phủ tiến hành các nghiên cứu liên quan, bởi hạt vi nhựa ngày càng được tìm thấy nhiều hơn ở các động vật có vỏ và hàu. Báo cáo của EAC cho thấy ước tính một người ăn 6 con hàu thì có khả năng tiêu thụ 50 hạt vi nhựa. Chính vì vậy, tác động của các hạt này đối với sức khỏe con người được coi là vấn đề cần ưu tiên nghiên cứu.

Trong báo cáo nghiên cứu của mình, EAC cho biết mỗi năm tại Anh, chỉ tính riêng các sản phẩm lột da mặt cũng đã thải khoảng 86 tấn hạt vi nhựa vào môi trường. Theo ước tính chung, khoảng 80.000-219.000 tấn hạt vi nhựa được thải ra môi trường đại dương ở châu Âu mỗi năm.

Nguồn: