Ngoại trưởng Kerry khẳng định nỗ lực của Mỹ chống biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Trong khuôn khổ chuyến thăm New Zealand, ngày 13/11, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh cam kết của Mỹ hành động chống biến đổi khí hậu, đồng thời cho biết tuần tới ông sẽ khẳng định thông điệp này tại Hội nghị lần thứ 22 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP22) đang diễn ra tại Marrakesh của Maroc.

Ông Kerry đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã đe dọa rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, trong khi cộng đồng quốc tế ủng hộ rộng rãi Hiệp định này nhằm cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định nỗ lực chống biến đổi khí hậu đang đi đúng tiến trình và người dân Mỹ cam kết với tiến trình này.

Ông nêu rõ “đa số người Mỹ tin rằng biến đổi khí hậu đang diễn ra trên thực tế và họ muốn vấn đề này được giải quyết.”

Ông cho biết thêm riêng trong năm 2015, Mỹ đã chi 8 tỷ USD để làm sạch các thành phố sau những cơn bão đang ngày càng tàn phá hơn vì biến đổi khí hậu, đồng thời nhấn mạnh đây là vấn đề mà các nhà lãnh đạo không thể bỏ qua.

Ông Kerry bày tỏ hy vọng chính quyền kế nhiệm của Tổng thống đắc cử Trump sẽ xác định rõ việc này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp báo ở Wellington, New Zealand ngày 13/11 (Ảnh: AP/TTXVN)
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp báo ở Wellington, New Zealand ngày 13/11 (Ảnh: AP/TTXVN)

Hội nghị COP22 diễn ra từ ngày 7-18/11 tại thành phố Marrakech của Maroc, với sự tham dự của 43 nguyên thủ quốc gia và 32 người đứng đầu chính phủ các nước trên thế giới cùng đại diện của hơn 3.000 tổ chức xã hội dân sự.

Hội nghị đang thảo luận các cách thức thực hiện Hiệp định Paris mà 196 quốc gia đã đạt được hồi năm 2015, với mục tiêu giới hạn sự ấm lên của Trái Đất ở mức dưới 2 độ C so với thời tiền công nghiệp, cố gắng giữ ở mức 1,5 độ C.

Nếu không có Mỹ – nước thải nhiều khí gây hiệu ứng nhà kính thứ hai thế giới và cũng là nhà tài trợ lớn cho các quỹ chống biến đổi khí hậu – nhiệm vụ trên sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều.

Nguồn: