Đắk Nông: Doanh nghiệp khai thác đá trái phép, chính quyền chậm xử lý?

ThienNhien.Net – Phát hiện có doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đá trái phép, người dân liên tục phản ánh lên chính quyền địa phương. Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, doanh nghiệp này vẫn hoạt động rầm rộ khiến người dân vô cùng bức xúc.

Doanh nghiệp tự ý đưa máy móc vào khai thác đá trái phép (Ảnh: QA)
Doanh nghiệp tự ý đưa máy móc vào khai thác đá trái phép (Ảnh: QA)

Khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5/2016, người dân trên địa bàn thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông thấy xuất hiện nhóm người lạ với dàn máy móc hùng hậu tới thôn tiến hành khai thác đá cây.

Ông N.V.H, một người dân địa phương cho biết: “Không biết nhóm người khai thác đá họ đến từ đâu nhưng từ khi hoạt động, hầu như ngày nào tôi cũng thấy cũng có tới mấy chiếc xe tải vận chuyển đá ra khỏi thôn. Trung bình mỗi ngày khoảng 3 xe đá cây với khối lượng 40 tấn và họ bán ra với giá 300.000 đồng/khối”.

Bà Đ.T.X bức xúc nói: “Không chỉ bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn do hoạt động khai thác đá gây ra, chúng tôi còn bất bình bởi đường xá bị cày nát, hư hỏng nặng. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng sau vài ngày im ắng, lại thấy máy móc hoạt động rầm rộ trở lại”.

Ông Hoàng Văn Tẻn – Thôn trưởng thôn Đắk Tân thừa nhận những gì người dân trong thôn phản ánh là đúng. Bởi cách đây mấy tháng, nhóm người khai thác đá vào thôn tiến hành xẻ đá, không thấy họ đăng ký tạm trú tạm vắng ở thôn.

Còn ông Đồng Quang Huy – Chủ tịch UBND xã Đắk Nia thì khẳng định xã đã nhiều lần báo cáo cho các cơ quan chức năng cấp trên vào cuộc xử lý, nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết dứt điểm.

Hàng chục khối đá cây đã khai thác chưa kịp mang đi tiêu thụ (Ảnh: QA)
Hàng chục khối đá cây đã khai thác chưa kịp mang đi tiêu thụ (Ảnh: QA)

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Trung – Trưởng phòng Khoáng sản Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đắk Nông cho biết, cuối tháng 4/2016, Sở TN&MT nhận được báo cáo của Phòng TN&MT thị xã Gia Nghĩa về việc khai thác khoáng sản trái phép của Công ty Cổ phần Thương mại Duy Quang tại mỏ đá Đắk Kut (xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa).

Sau khi xem xét, Sở nhận thấy mỏ đá Đắk Kut nằm trong quần thể quy hoạch khu du lịch thác Liên Nung và năm 2012, mỏ đá này đã được UBND tỉnh đưa ra khỏi quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Do đó, mọi hoạt động khai thác đá tại mỏ đá này là hành vi khai thác khoáng sản trái phép.

Vì thế, ngày 5/5, Sở đã ra văn bản đề nghị Phòng TN&MT thị xã Gia Nghĩa tham mưu cho Chủ tịch UBND thị xã Gia nghĩa tiến hành xử lý Công ty Cổ phần Thương mại Duy Quang.

“Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Sở vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi về kết quả giải quyết của UBND thị xã Gia Nghĩa đối với tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực nói trên. Do đó, ngày 24/10, Sở tiếp tục ra văn bản đề nghị UBND thị xã Gia Nghĩa kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên, đồng thời có biện pháp quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa”, ông Trung nói thêm.